Page 132 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 132
chúng vẫn là hình thức thực hiện quyền lực nhà nước,
tức thực hiện quyền lực nhà nước bằng các cơ cấu phi
31
nhà nước .
Tại Việt Nam, cơ quan chính quyền địa phương
nước ta ở tất cả các cấp đơn vị hành chính là Hội
đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân với các bộ phận
cấu thành khác như Thường trực Hội đồng nhân dân,
các Ban của Hội đồng nhân dân, các sở, phòng, ban
32
của Uỷ ban nhân dân… Trong đó, Hội đồng nhân
dân là “cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương,
đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ
của nhân dân địa phương, do nhân dân địa phương
bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương
và cơ quan nhà nước cấp trên” (Điều 119 Hiến pháp
1992). Hội đồng nhân dân thực hiện những nhiệm
vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp
luật, bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương
đồng thời phát huy quyền chủ động, sáng tạo của
địa phương. Tính quyền lực nhà nước của Hội đồng
nhân dân biểu hiện ở chỗ: nó thể hiện quyền làm chủ
của nhân dân trên địa bàn lãnh thổ đồng thời thực
31 Bản thân chế định “tự quản địa phương”, phổ biến ở các
nước tư bản, vẫn mang tính Nhà nước. Xem: M.A. Kraxnốp.
Tự quản địa phương - tính Nhà nước hay tính xã hội? Tạp chí
Nhà nước và pháp luật Xô Viết. Số 10-1990. tr.81.
32 Trước đây có một thời ở cấp bộ (Bắc, Trung và Nam) và
huyện không thành lập Hội đồng nhân dân mà chỉ có Uỷ
ban hành chính do Hội đồng nhân dân cấp dưới bầu ra. Từ
Hiến pháp 1959 mới qui định thành lập Hội đồng nhân dân
và Uỷ ban hành chính (sau đổi thành Uỷ ban nhân dân) ở
tất cả các cấp hành chính.
130 |