Page 134 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 134

thực hiện quyền lực của các nhánh quyền lực cổ điển,
           vì vậy người thường gọi các cơ quan này là cơ quan
           giám sát độc lập. Ví dụ như Cơ quan thanh tra Quốc
           hội (Ombudssman, được thành lập đầu tiên ở các nhà
           nước Bắc Âu),  Kiểm toán Nhà nước, Hội đồng Bầu cử,
           Ủy ban Nhân quyền quốc gia… Các cơ quan này không
           trực thuộc cũng như không chịu sự chi phối của các cơ
           quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Theo nghĩa đó,
           các cơ quan này cần phải được thành lập và vận hành
           vô tư, khách quan, phi đảng phái chỉ phục vụ lợi ích
                                 34
           chung của toàn  xã hội . Các thiết chế hiến định độc lập
           có những đặc trưng cơ bản sau:

              •  Ra đời do nhu cầu ngày càng mở rộng chức năng
                 của nhà nước.
              •   Không phụ thuộc vào các thiết chế lập pháp,
                 hành pháp và tư pháp;

              •  Có trách nhiệm giải trình song không chịu sự
                 kiểm tra ràng buộc thường xuyên của các thiết
                 chế lập pháp, hành pháp và tư pháp

              •  Có những chức năng nhiệm vụ do hiến pháp
                 quy định;

              •  Mang tính chất chuyên môn thuần túy, có những
                 chức năng, thẩm quyền riêng trong một số lĩnh
                 vực nhất định.

           34  Xem, Vũ Công Giao, Khái quát các cơ quan giám sát độc
              lập trên thế giới, Kỷ yếu Hội thảo Các thiết chế hiến định
              chuyên biệt – Kinh nghiệm quốc tế và triển vọng điều chỉnh
              pháp  luật ở Việt Nam, Hà Nội ngày 20 tháng 12 năm 2012,
              Viện Nghiên cứu chính sách công và pháp luật.

           132  |
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138