Page 134 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 134
thực hiện quyền lực của các nhánh quyền lực cổ điển,
vì vậy người thường gọi các cơ quan này là cơ quan
giám sát độc lập. Ví dụ như Cơ quan thanh tra Quốc
hội (Ombudssman, được thành lập đầu tiên ở các nhà
nước Bắc Âu), Kiểm toán Nhà nước, Hội đồng Bầu cử,
Ủy ban Nhân quyền quốc gia… Các cơ quan này không
trực thuộc cũng như không chịu sự chi phối của các cơ
quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Theo nghĩa đó,
các cơ quan này cần phải được thành lập và vận hành
vô tư, khách quan, phi đảng phái chỉ phục vụ lợi ích
34
chung của toàn xã hội . Các thiết chế hiến định độc lập
có những đặc trưng cơ bản sau:
• Ra đời do nhu cầu ngày càng mở rộng chức năng
của nhà nước.
• Không phụ thuộc vào các thiết chế lập pháp,
hành pháp và tư pháp;
• Có trách nhiệm giải trình song không chịu sự
kiểm tra ràng buộc thường xuyên của các thiết
chế lập pháp, hành pháp và tư pháp
• Có những chức năng nhiệm vụ do hiến pháp
quy định;
• Mang tính chất chuyên môn thuần túy, có những
chức năng, thẩm quyền riêng trong một số lĩnh
vực nhất định.
34 Xem, Vũ Công Giao, Khái quát các cơ quan giám sát độc
lập trên thế giới, Kỷ yếu Hội thảo Các thiết chế hiến định
chuyên biệt – Kinh nghiệm quốc tế và triển vọng điều chỉnh
pháp luật ở Việt Nam, Hà Nội ngày 20 tháng 12 năm 2012,
Viện Nghiên cứu chính sách công và pháp luật.
132 |