Page 127 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 127

Nguyên tắc này được sinh ra do đòi hỏi phải thực
            hiện chức năng xét xử một cách công bằng. Ngay từ
            tác phẩm “Tinh thần pháp luật” (1748), Montesquieu
            đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc không tách rời
            các quyền tư pháp với các quyền lập pháp và hành
            pháp. Sự độc lập của toà án khỏi lập pháp và hành
            pháp là một trong những bảo đảm quan trọng đối với
            nguyên tắc bình đẳng, bảo vệ các quyền con người,
            chống lại tình trạng tham nhũng, lợi dụng quyền lực
            của những nhà cầm quyền. Trong cơ cấu bộ máy nhà
            nước, lập pháp và hành pháp bao giờ cũng phải phối
            hợp với nhau ở mức độ nhất định, nhưng tư pháp
            phải luôn riêng rẽ để có thể phán xét về sự sự đúng
            sai của hai ngành quyền lực kia.

                Trên thế giới, hiến pháp các quốc gia đều có các
            qui định đảm bảo cho tòa án độc lập. Nội dung thể
            hiện nguyên tắc độc lập của tư pháp rất đa dạng, ở
            nhiều khía cạnh, cấp  độ. Trước hết, về thể chế, hệ
            thống cơ quan tòa án phải  độc lập, sau  đến là các
            thẩm phán người thực hiện hoạt  động xét xử phải
            độc lập. Các thẩm phán phải hội  đủ các  điều kiện
            đảm bảo sự độc lập cả với bên trong và bên ngoài tòa
            án (về tiêu chuẩn thẩm phán, nhiệm kỳ thẩm phán đủ
            dài, về thu nhập...).

                Ở Việt Nam, Điều 130 Hiến pháp 1992 quy định:
            “Khi xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm độc lập và chỉ tuân
            theo pháp luật”. Như vậy, quy định này mới chỉ dừng
            lại ở việc khẳng định cần độc lập “khi xét xử”. Không
            thể có sự độc lập khi xét xử, trong khi các công đoạn
            khác của cả một quy trình tố tụng không được tuyên

                                                               |  125
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132