Page 115 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 115
một bản hiến pháp cần thiết lập một định chế có tính
chất trung lập để đảm bảo rằng các nhánh quyền lực
có thể hoạt động một cách trơn tru và có khả năng giải
26
quyết tranh chấp khi có phát sinh . Hành pháp của
nhà nước tư bản được chia ra làm hai phần là hành
pháp tượng trưng và hành pháp thực quyền. Hành
pháp tượng trưng của các nhà nước đại nghị trong tay
nhà vua hoặc tổng thống, hành pháp thực quyền do
thủ tướng nắm.
Ở Việt Nam, thẩm quyền của Chủ tịch nước được
Hiến pháp quy định ở Điều 103 (gồm 12 lĩnh vực) và ở
một số điều khoản khác có liên quan (như Điều 135 và
Điều 139). Có thể phân chia các nhiệm vụ, quyền hạn
của Chủ tịch nước thành hai nhóm: Nhóm các nhiệm
vụ, quyền hạn liên quan đến chức năng đại diện, thay
mặt nước về đối nội và đối ngoại (Cử đại sứ đặc mệnh
toàn quyền của Việt Nam; tiếp nhận Đại sứ đặc mệnh
toàn quyền của nước ngoài; Tiến hành đàm phán, ký
kết điều ước quốc tế; Quyết định cho nhập, thôi hoặc
tước quốc tịch Việt Nam; Công bố quyết định đại xá và
ra quyết định đặc xá…). Nhóm các nhiệm vụ, quyền
hạn liên quan đến việc phối hợp các thiết chế quyền lực
nhà nước trong các lĩnh vực lập pháp, hành pháp, tư
pháp. Để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn
của mình Hiến pháp quy định Chủ tịch nước có quyền
tham dự các phiên họp của Uỷ ban thường vụ Quốc
hội. Khi xét thấy cần thiết có quyền tham dự các phiên
26 Xem thêm: Florian Weber: Benjamin Constant und der liberale
Verfassungsstaat. Politische Theorie nach der Französischen
Revolution, 2004.
| 113