Page 89 - 99 Danh Thăng Cảnh Việt Nam
P. 89

7
        90                                      Việt Nam  vẻ  Dẹp Tiếm  Ân

        trình của một nhà thơ tên là Nguyễn Thấu viết cách đây tám
        mươi  năm,  có  hai  câu  tả  cảm  giác  của  ông  khi  ở ngoài  thì
        thấy trời lạnh, vào trong động thì thấy "mưa":
                         Cửa  chùa  cách  một  bước chân
                   Trong mưa  ngoài  tạnh  như ngăn  nửa  trời

            Bên  cạnh  những  "công  trình  điêu  khắc"  thiên  nhiên  là
        rửiững nhũ đá (mà người xưa tưởng tượng đặt tên những rủìủ
        đá: Đụn Gạo, Nong Tằm, Né Kén, Chuồng Lợn, Ao Bèo, Cây
        Vàng,  Cây  Bạc,  đầu  Cô,  đầu  Cậu,  Cửu  Long  tranh  châu)
        trong  động  còn  có  những  công  trình  điêu  khắc  rứìân  tạo.
        Đáng chú ý là  chiếc án thờ bằng đá  to.  ở  bốn góc có  chạm
        hình người cởi  trần đóng khố,  giơ tay như đỡ cả  cá  bệ  lên.
        Bệ đá của hai người cung tần nhà Trịnh cúng tiến vào chùa.
       •Một người tên là Vương Thị Đăng, một người tên lằ Trần Thị
        Khoan.  Giá  trị  nhất  về  mặt  điêu  khắc,  không  những  trong
        động  Hương  Tích,  kể  cả  toàn  bộ  hệ  thống  chùa  chiền  ở
        Hương Sơn là pho tượng Phật Bà Quan Âm bằng đá xanh tạc
        vào  thời  Tây  Sơn.  Sức  quật  cường  của  dân  tộc  đã  có  ảnh
        hưởng mạnh mẽ đến nghệ thuật, kể cả hiện thực đậm đà hơi
        thở  con  người  vào  toà  sen  u  tịch.  Người  tạc  tượng  không
        nhắm mắt khuôn theo những ước lệ đã có sẵn về tượng Phật
        là  mặt  phải vuông,  tai  phải  to,  mà  một  phần  dựa  vào  câu
        chuyện  Nôm về  Bà  Chúa  Ba,  rút  rửiững  nét  đẹp  về  những
        con người thực tế để tạc tượng Phật Bà Quan Âm.
            Pho tượng đá Quan Âm toạ  sơn là một trong 32 thị hiện
        của  Bồ  Tát  Quan  Thế Âm.  Tượng  có  dáng  người  thon  thả,
        mặt hơi trái xoan, cổ cao ba ngấn, đầu đội mũ Tì Lư nhưng
        lại có búi tóc và tóc mai, sau lưng cũng có hai món tóc buông
        xuống  tà  áo  mềm  mại.  Chỗ  ngồi  là  một  tảng  đá  sù  sì,  lại
        cũng  giống như một  gốc  cổ  thụ.  Chân  trái  để trần,  đặt  lên
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94