Page 38 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 38
biết, không ai cúng giỗ sẽ đến hưởng lễ cúng làm phúc trong ngày "xá
tội vong nhân" này.
Tại đình, chùa, cầu, quán, cháo đưỢc m úc ra lá m ít đặt ở hai bên
đường trước lễ đài. Đồ mã cùng trái cây và đồ lễ cũng nhiều hơn.
N goài ra còn có một nồi cháo lớn. Khi cúng lễ xong những người
nghèo đem liễn tới xin cháo, các m ục đồng và trẻ con xô nhau vào
cướp những hoa quả, bánh trái, tục gọi là cướp cháo. N hững vàng mã
được đem hoá và có khi có tụng kinh đê cầu siêu độ cho những vong
hồn vô thừa tự.
Vào T ết Trung nguyên, người V iệt cũng có tục đốt mã do ảnh
hưởng của văn hóa Trung Quô'c. N guyên đòi xưa dùng đồ bạch ngọc
đế cúng tế. Đòi sau, vì bạch ngọc đắt và hiếm , người ta dùng tiền đế
th ế cho bạch ngọc. N hững tiền này cúng xong đều bỏ đi, rất phí tổn.
Trước sự phí phạm này, vua H uyền Tôn nhà Đường ra lệnh dùng tiền
giấv thay cho tiền thật.
N hữ ng thoi vàng, thoi bạc giấy được cúng thay cho vàng bạc
thật, những hình đồng tiền vẽ trên giấy đưỢc cúng thay cho tiền
quan. Đ ến đòi vua Đường Thê Tôn, quan Từ tê sứ, lo việc tê tự là'
Vương Dữ, đã cho cúng toàn tiền giấy rồi đốt đi. về sau, từ đòi N gũ
Đại, có thêm tục cúng quần áo, mũ và đồ dùng bằng giấy. Ta theo
ảnh hưởng đó, cũng có tục đốt mã.
VẢN KHẤN THẦN LINH
(Trong nhà)
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Kính lạy:
■ Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát
- Đức Mộc Kiền Liên Tôn Giả
Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm ..
Tín chủ con là ........................................
39
r -