Page 37 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 37
Ngụ tại:................................
Hôm nay là ngày Đoan ngọ, chúng con sửa sang hương đăng,
sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.
Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại
Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân,
Ngủ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm
trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.
Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh
gia tiên nội ngoại họ.................... , cúi xin các vị thương xót con
cháu chứng giám tăm thành thụ hưởng lễ vật.
Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà
này, đất này đồng lảm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng
con thăn cung khang thái, bản mệnh binh an. Bôn mùa không hạn
ách, tám tiết hưởng binh an thịnh vượng.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được
phù hộ độ tri.
Nam mô A Dí Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phât!
VI. VĂN KHẤN TẾT TRUNG NGUYỀN
Tết T rung nguyên (rằm tháng bảy) theo tín ngưỡng là ngày xá
tội vong nhân, nghĩa là bao nhiêu tội nhân ở dưới âm phủ ngày hôm
đó đều đưỢc tha tội. Bởi vậy, trên dương th ế mọi gia đình đều làm cỗ
bàn, đôt vàng mã cúng gia tiên và đồng thời cúng nhữ ng linh hồn bơ
vơ không đưỢc ai chăm sóc. Người ta cũng thả chim lên trời, thả cá
xuông sông, đê làm điểu phúc đức.
Xưa, tại các cầu quán, đình chùa, đều có tổ chức "cúng cháo" đế
cúng các cô hồn không ai cúng giỗ. Các tư gia, ngoài lễ cúng Thổ
Công, cúng gia tiên cũng có cúng cháo cho các cô hồn. Họ bày cúng ở
trước cửa nhà. Đồ lễ đặt trên một cái m ẹt thường gồm có cháo hoa,
những nắm cóm nhỏ, hoa quả, bánh bỏng, trầu cau, xôi chè cùng vối
đồ mã, vàng hương. Mọi người tin rằng các cô hồn nhữ ng cô nhi yểu
vong, những người chết đường chết chợ, những người chết không ai
38