Page 35 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 35

quả  đầu  m ùa.  Đào  m ịn  lông  tơ,  m ận  đủ  m ùi  chua  ngọt,  chuối  ta  mập
     mạp,  dưa  hấu  bổ dọc  thành những chiếc thuyền rồng  sơn  son  m ịn  cát
     lóng  lánh  như  lân  tinh,  dứa  còn  nguyên  cái  m ũ  m iện  xan h   ròn  óng
     bạc,  nhưng cá^  lòng nó vàng tươi khêu  gợi.  Và đương nhiên không thể
     thiêu  m ón  rượu  nêp.  Thành  lệ,  cứ  đến  sán g  sốm   ngày  m ồng  5,  người
     ta  cho  trẻ  ăn  hoa  quả,  rưỢu  nếp,  trứng  luộc,  kê,  bánh  đa,  m ận,  dưa
     hấu,  uống nưốc  dừa...  bôi hồng hoàng vào thóp đầu,  vào ngực,  vào rốh
     để  giêt  sâu  bọ.  Người  lốn  thì  uống rượu  hòa  ít  tam   thần  đơn  hoặc  bôi
     phẩm   hồng vào thóp  đầu,  vào ngực,  vào rôn đế trừ trùng.

          Trẻ  em  giết  sâu  bọ  xong  khi  còn  ngồi  trên  giường,  rồi  rửa  m ặt
     mũi,  chân  tay  xong bắt  đầu  nhuộm   m óng tay  m óng chân,  đeo  chỉ  ngũ
     sắc.  Em  gái  đến  độ tuổi  xâu  lỗ tai cũng chọn ngày này  m à xâu.  N hiều
     người  m ua  bùa  chỉ  đeo  cho  trẻ  con.  Bùa  kết  bằng  chỉ  ngũ  sắc,  kết
     theo  hình  hoa  sen,  quả  đào,  quả  ớt...  Lại  m ay  áo  lụa  m ang  đến  các
     cửa  chùa,  cửa  tĩnh  in  dấu  vẽ  bùa  rồi  mặc  cho  trẻ,  có  ý   trừ  m a  tà  cho
     khỏi  quấy.  Giữa  trưa  hôm   ấy  thì  làm   cỗ  cúng  gia  tiên,  rồi  đi  hái  lá
     m ồng  năm .  Tục  hái  thuốíc  m ồng  năm   cũng  bắt  đầu  từ  giò  Ngọ,  đó  là
     giờ  có  dương  khí  tôt  nhất  trong  cả  năm ,  lá  cây  cỏ  thu  hái  được  trong
     giờ  đó  có  tác  dụng  chữa  bệnh  tốt,  nhất  là  các  chứng  ngoại  cảm ,  các
     chứng  âm  hư.  Người  ta  hái  bất  kỳ  loại  lá  gì  có  sẵn   trong  vườn,  trong
     vùng,  m iễn  sao ,đủ  trăm   loại,  nhiều  ít  không  kể,  nhất  là  lá  ích  m ẫu,
     lá  côi  xay,  lá  vối,  ngải  cứu,  sả,  tử  tô,  kinh  giới,  lá  tre,  lá  bưởi,  cam ,
     chanh,  quýt,  m ít,  m uỗm ,  hành,  tỏi,  gừng,  chè,  ổi,  trầu  không,  sài  đất,
     sống  đời,  bồ công  anh,  sen,  vông,  lạc  tiên,  nhọ nồi...  đem   về ủ  rồi  phơi
     khô,  để sau  đem   nấu  uốhg cho rằng uốhg thê thì  lành.

          Lại  có  nhiều  người  đi  lấy  lá  ngải  cứu,  năm   nào  thì  kết  hình  con
     thú  năm   ấv,  ví  dụ  như  năm   Tý  thì  kết  con  chuột,  năm   Sửu  kết  con
     trâu,  năm   D ần  kết  con  hổ...  treo  ỏ  giữa  cửa,  để  trừ  m a  quỷ  và  về sau
     ai có bệnh đau bụng thì  dùng làm   thuốc  sắc uốhg.
          Trong những tục lễ của ngày T ết Đ oan ngọ,  có lẽ tục người ta chú
     ý  nhất  là  tục  lễ  sêu  -  m ột  tục  lệ  m ang  đầy  tính  nhân  văn  giữa  người
     với  người,  con  cháu  vối  ông  bà,  cha  mẹ,  người  bệnh  với  thầy  thuốc,
     học  trò vói  thầy giáo.  N hững chàng trai  đã  dạm   vỢ hoặc  hỏi  vỢ nhưng
     chưa  cưối  thường  đi  sêu  bô’ m ẹ  vỢ  nhân  ngày  T ết  Đ oan  ngọ.  Lễ  sêu
     trong dịp này bao giờ cũng có  đậu xanh  mới hái  vào th án g tư,  gạo nếp
     của  vụ  chiêm .  N goài  ra  tháng  năm   cũng  là  m ùa  ngỗng  và  m ùa  chim
     ngói,  cùng  vối  gạo  nếp,  đậu  xanh,  bao  giò  cũng  có  m ột  đôi  ngỗng  và
     một,  hai  chục  chim   ngói.  Kèm   thêm   là  cân  đường  cát,  quả  dưa  hấu,


                                         36
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40