Page 141 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 141

Lễ  nhập  ]iệm  thường đưỢc  hưống dẫn  theo hai  quan  điểm  Phật
  Giáo  và  Thiên  Chúa  Giáo.  Người  quá  vãng  thường  đưỢc  mang  tối
  chùa,  nhà  thò  hoặc  nhà  quàn  đê  nhập  quan  tài.  Theo  nghi  lễ  Phật
  Giáo nhập liệm được chia làm nhiều phần như sau: nhập liệm, cúng
  cơm, động quan, hạ huyệt... Gia đình tang chủ đưỢc sắp xếp theo thứ
  tự từ lớn đến bé và theo quan hệ người mất, tất cả quỳ trưốc bàn thò
  Phật và  hương linh.  Sau  khi các Thầy làm  các  nghi  lễ cồ truyền và
  tụng kinh, nhân viên dịch vụ tiến hành mặc đồ tẩm liệm và quấn vải
  liệm.  Trong lúc người con trưởng hoặc cháu đích tôn đứng bên cạnh,
  tất  cả  gia  đình  nhiễu  quanh  quan  tài  ba  vòng  nhìn  mặt  người  quá
  vãng lần cuôi. Tang phục là văn hoá của người Việt Nam. Tang phục
  được làm bằng vải tám hoặc vải mùng màu trắng, người trưởng nam,
  vỢ hoặc chồng và cháu đích tôn thường mặc nguyên bộ tang phục, còn
  lại tất cả đều phải chít khăn tang trên đầu. Trên bàn thờ Phật có các
  tượng hoặc hình,  dĩa trái cây, bình hoa và lư hương. Trên bàn hương
  có thêm  3 chén cơm,  ba ly trà nhỏ và các thức ăn khác.  Đại diện gia
  đình  gắp  thức  ăn  vào bát  cơm,  dâng  lên  ngang trán  khi  được  Thầy
  hướng dẫn.  Theo luật luân hồi của Phật Giáo hương linh vẫn có thế
  còn vât vưởng trong vòng 49 ngày sau khi lìa thân xác.
       Quí Thầy tụng kinh,  làm  lễ trước khi di chuyến quan tài đi hỏa
  táng hoặc mai táng. Nhân viên dịch vụ đồng xá ba xá tỏ ý kính trọng
  người  mất và xin phép gia đình di quan. Theo nghi  lễ Phật giáo,  các
  vị  sư đi trước tụng kinh.  Trưởng nam  và cháu  đích  tôn bê  lư hương
  và hình người quá vãng đi sau quan tài.  Quan tài được khiêng cung
  kính  và  theo  nguyên  tắc “đầu  quan  đi  trước,  chân  áo  quan  đi  sau”.
  Gia  đình,  họ  hàng và  hàng xóm  tham  dự lần  lượt  nối  tiếp  tiễn  đưa
  người quá vãng đến nơi “an nghỉ cuối cùng”.

       Tang  lễ  được  coi  rất  quan  trọng  trong  văn  hóa  của  người  Việt
  Nam.  Trong thời gian này, con cháu  quy tụ đầy đủ dự tang. Mọi tục
  lệ cưới  hỏi,  thôi  nôi,  sinh  nhật,  kỷ niệm  v.v...đều  ngưng  lại  chờ  sau
  khi mãn tang. Nhưng đặc biệt đôi với Tết, ngày vui cổ truyền của dân
  tộc,  gia  đình  phải  gác  môi  sầu  riêng để hòa  cùng niềm  vui  của  dân
  tộc. Vì vậy có tục lễ cất khăn tang trong ba ngày Tết.  Nhà nào có đại
  tang thì kiêng không đi chúc Tết, mừng tuổi bà con. Ngược lại bà con,
  xóm giềng đến chúc Tết và an ủi những gia đình bất hạnh.

       Theo truyền thống, gia đình có song thân qua đời thường được đế
  tang  ba  năm.  Thời  gian  gần  đây,  các  tang  quyến  giảm  bớt  nghi  lễ

                                      142
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146