Page 141 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 141
Lễ nhập ]iệm thường đưỢc hưống dẫn theo hai quan điểm Phật
Giáo và Thiên Chúa Giáo. Người quá vãng thường đưỢc mang tối
chùa, nhà thò hoặc nhà quàn đê nhập quan tài. Theo nghi lễ Phật
Giáo nhập liệm được chia làm nhiều phần như sau: nhập liệm, cúng
cơm, động quan, hạ huyệt... Gia đình tang chủ đưỢc sắp xếp theo thứ
tự từ lớn đến bé và theo quan hệ người mất, tất cả quỳ trưốc bàn thò
Phật và hương linh. Sau khi các Thầy làm các nghi lễ cồ truyền và
tụng kinh, nhân viên dịch vụ tiến hành mặc đồ tẩm liệm và quấn vải
liệm. Trong lúc người con trưởng hoặc cháu đích tôn đứng bên cạnh,
tất cả gia đình nhiễu quanh quan tài ba vòng nhìn mặt người quá
vãng lần cuôi. Tang phục là văn hoá của người Việt Nam. Tang phục
được làm bằng vải tám hoặc vải mùng màu trắng, người trưởng nam,
vỢ hoặc chồng và cháu đích tôn thường mặc nguyên bộ tang phục, còn
lại tất cả đều phải chít khăn tang trên đầu. Trên bàn thờ Phật có các
tượng hoặc hình, dĩa trái cây, bình hoa và lư hương. Trên bàn hương
có thêm 3 chén cơm, ba ly trà nhỏ và các thức ăn khác. Đại diện gia
đình gắp thức ăn vào bát cơm, dâng lên ngang trán khi được Thầy
hướng dẫn. Theo luật luân hồi của Phật Giáo hương linh vẫn có thế
còn vât vưởng trong vòng 49 ngày sau khi lìa thân xác.
Quí Thầy tụng kinh, làm lễ trước khi di chuyến quan tài đi hỏa
táng hoặc mai táng. Nhân viên dịch vụ đồng xá ba xá tỏ ý kính trọng
người mất và xin phép gia đình di quan. Theo nghi lễ Phật giáo, các
vị sư đi trước tụng kinh. Trưởng nam và cháu đích tôn bê lư hương
và hình người quá vãng đi sau quan tài. Quan tài được khiêng cung
kính và theo nguyên tắc “đầu quan đi trước, chân áo quan đi sau”.
Gia đình, họ hàng và hàng xóm tham dự lần lượt nối tiếp tiễn đưa
người quá vãng đến nơi “an nghỉ cuối cùng”.
Tang lễ được coi rất quan trọng trong văn hóa của người Việt
Nam. Trong thời gian này, con cháu quy tụ đầy đủ dự tang. Mọi tục
lệ cưới hỏi, thôi nôi, sinh nhật, kỷ niệm v.v...đều ngưng lại chờ sau
khi mãn tang. Nhưng đặc biệt đôi với Tết, ngày vui cổ truyền của dân
tộc, gia đình phải gác môi sầu riêng để hòa cùng niềm vui của dân
tộc. Vì vậy có tục lễ cất khăn tang trong ba ngày Tết. Nhà nào có đại
tang thì kiêng không đi chúc Tết, mừng tuổi bà con. Ngược lại bà con,
xóm giềng đến chúc Tết và an ủi những gia đình bất hạnh.
Theo truyền thống, gia đình có song thân qua đời thường được đế
tang ba năm. Thời gian gần đây, các tang quyến giảm bớt nghi lễ
142