Page 140 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 140

Tang lễ  là  một  nét văn hóa  luôn luôn được người Việt Nam  giữ
       gìn khi gia đình có người qua đời. Bổn phận quan trọng của người con
       là cung dưỡng song thân khi tuổi già yếu và hoàn tất tang lễ khi quá
       vãng.  Những bốn phận này cần thực hiện đúng nghi thức để tỏ lòng
       tôn  kính,  báo  đền  công  sang  thành  dưỡng  dục  và  tình  cảm  thiêng
       liêng  của  cha  mẹ  dành  cho  con  cháu.  Hiện  nay  một  sô" phong  tục,
       nghi lễ vẫn đặc biệt đưỢc cử hành trước và sau khi cha, mẹ lìa trần.

           Người Việt  Nam  tin  tưởng rằng sự "ra  đi"  tại nhà  và được thân
       nhân bên cạnh là điều may mắn. Họ cho rằng chết xa nhà là điều bất
       hạnh và rủi ro khi phải khiêng hòm từ nơi khác về.  Có những trường
       hỢp người bệnh đưỢc đưa đi nhà thương và khi biết giờ chết đến gần,
       họ  vội  vã  về chết  ở  nhà.  Bà  con,  quyến thuộc  quây  quần bên  người
       sắp  quá  vãng  và  mọi  sự  được  thế  hiện  trong  không  khí  trầm  lặng.
       Trong  lúc  này,  người  con  trai  lỏn  ghé  sát  tai  lắng  nghe  những  lòi
       khuyên bảo, dặn dò hoặc trăng trôi từ người hấp hốì.

           Theo một sô truyền thông, khi song thân quá vãng, các người con
       không chấp nhận sự chết của song thân mình.  Họ đặt một chiếc đũa
       gần  miệng người chết và thi  hài đế  trên tấm  chiếu,  đầu  hưống phía
       cửa  nhà  (hướng Đông).  Miệng người  quá vãng được  mở ra  để khách
       viêng thăm có thê bỏ gạo hoặc tiền vào (trường hỢp gia đình giàu có).
       Người con trai trương hoặc con gái trưởng trong gia đình lấy chiếc áo
       của cha/mẹ thường dùng khi còn sống vung vẩy trên không trung và
       gọi hương hồn người  mất trở về thân xác.  Sau khi thực hiện lễ này,
       thi  hài  được  các  người  con  lớn  đem  tắm,  rửa  bằng  dầu  thơm  hoặc
       rượu để tẩy đi những cát bụi của thê gian. Mục đích này làm cho gân
       cốt  người  mất  thư  giản.  Song  song  đó  tóc  của  người  mất  chải  gọn
       gàng,  móng  tay  và  móng chân  đưỢc  cắt  ngắn.  Sau  đó  mặc  quần  áo
       cho  người  quá  vãng  thường  sử  dụng  khi  tại  thế,  hoặc  mặc  áo  Phật
       (lục phù) hay áo phép (áo trắng có may cây thánh giá màu đen trước
       ngực)  rồi  đặt  thi  thể  lên  giường,  xếp  chân  tay  ngay  ngắn  lại.  Dầu
       dừa, trà và ch>iôi xanh được đặt lên bụng người quá vãng để xua đuổi
       những  ma  quỷ  đến  quấy  rôì,  nhưng  theo  khoa  học  tính chất  từ các
       vật này khử mùi hôi từ thi thể. Trong khi chờ đợi các Thầy hoặc Cha
       đên tụng kinh, gia đình treo màn phủ lên người quá vãng và tạm thời
       đặt chiếc bàn con ở phía đầu.  Nếu gia  đình ảnh hưởng Khổng Giáo,
       Lão Giáo hay thò cúng tô tiên thì đặt một bát cơm, một quả trứng và
       đôi  đũa.  Theo  đạo  Thiên  Chúa  đặt  miếng  giấy  bìa  cứng  có  ghi  tên
       Thánh của người chết.



                                          m
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145