Page 147 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 147

N guyén  Thanh  Tuân



           (1804  -  1872)  là  người  đặt  nền  móng.  Quan  điểm  này  đặc
           trưng cho  tính  tộc  loài  ở  tình  cảm,  đạo  đức,  tôn  giáo,  tình
           yêu và coi bản chất con người là cái vốn có và bất biến;  tức
           là quy bản chất con người vào bản chất tự nhiên.

                 Bằng cách phê phán và kế thừa có chọn lọc những tri
           thức  của  nhân  loại  ở  cả  phương  Đông  và  phương  Tây,
           quan  điểm  mác xít  coi  "bản  chất  con  người  không  phải  là

           một  cái  trừu  tượng  cố hữu  của  cá  nhân  riêng biệt.  Trong
           tính  hiện  thực  của  nó,  bản  chất  con  người  là  tổng  hòa
           những  quan hệ  xã  hội"'^\  Trong  triết  học  Mác,  tự nhiên  -
           con  người  -  lịch  sử có  tính  thống  nhất  và  có  môi  quan  hệ
           biện chứng vói  nhau:  tự  nhiên  là  nguồn  gốc  vật chất  sinh
           ra  con  người,  con  người  là  sản  phẩm  trực  tiếp  của  tự

           nhiên;  đồng thòi  con  người  cũng là  sản  phẩm  của  lịch  sử.
           Nhưng nó không phải  là  sản phẩm  thụ động  mà  tác  động
           trở lại tự nhiên để tạo ra lịch sử.

                 Con  ngưòi  là  sản  phẩm  của  hoàn  cảnh,  hoàn  cảnh
           càng có tính người bao  nhiều  thì  nhân cách  của con  người
           càng được phát triển và hoàn thiện bấy nhiêu. Trái lại, con
           người  sẽ  bị  tha  hóa,  xa  lạ  với  chính  mình  trong  một  hoàn

           cảnh phi nhân tính.  Như vậy,  cái  quyết định bản chất con
           người là xã hội.  Cái bản chất ấy  được  hình  thành  và  phát
           triển  trong  hoạt  động  thực  tiễn,  trước  hết  là  trong  lao


           ( 1)
             C.Mác và PhĂnghen: Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995, tJ, tr.ỉỉ.

                                          148
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152