Page 145 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 145

N guyên  Thanh  Tuân



           của  thê  giới  đó,  thông  nhất  và  gắn  bó  với  nó  đến  mức
           "thiên  nhân  hỢp  nhất",  "thiên  nhân  vô  nhị".  Các  trào  lưu
           triết học, tôn giáo phương Đông, như Nho giáo, Đạo giáo và
           Phật giáo đều coi con  người là  Nhân,  tức là  người viết hoa
           hay nhân cách văn hóa, chứ không thừa nhận bản thể sinh
           vật  ở  con  người.  Cho  nên  các  loại  tư  tưởng  liên  quan  đến

           con người  như triết học nhân  sinh,  triết học  đạo  đức,  triết
           học  chính  trị...,  đều  hướng  vào  chữ  "Nhân"  với  các  thuộc
           tính;  nhân  đạo,  nhân  tính,  nhân luân.  Mục  đích  của  quan
           niệm  này  là  tìm  hiểu  con  người  trên  tất  cả  các  mặt:  tâm,

           tính,  tình,  ý,  khí,  lương  tri  nhằm  cảm  nhận  được  nhân
           sinh,  nhân  tính  và  cả  tính  mệnh  con  người,  ở  Á  Đông,
           Khổng Tử đã đúc kết ba phẩm chất quan trọng nhất là trí,
           nhân,  dũng mà con người cần phải có để thực hiện tốt năm
           mối quan hệ cơ bản (vua tôi, cha con, chồng vỢ,  anh em, bè
           bạn),  tức ngũ luân.  Sau  này Mạnh Tử và Đổng Trọng Thư

           mở  rộng  phẩm  chất  con  người  thành  ngũ  thường;  nhân,
           nghĩa,  lễ,  trí,  tín.  Vấn  đề con người ỏ Á Đông,  nhìn chung,
           đều xoay quanh trục:  ngũ luận và ngũ thường  mà có rất ít
           sự thay đổi theo tiến trình lịch sử*^^

                Trong khi  đó ở  phương Tây,  quan  niệm  coi con  người
           là  trung tâm  của  vũ  trụ  đã  trải  qua  rất  nhiều  những nấc
           thang tiến hóa.  Thoạt đầu,  quan điểm thần học  (Kitô giáo)



            ' Xem: Báo cáo tổng kết chương trình KX-06 (1991-1995), tr.l34.
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150