Page 146 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 146

TU


                   U ă n  £ ó a  ííny x ử  'D i ệ i  O G u n  £ ì ệ n  n a y


      khẳng  định  con  người  như  là  đỉnh  cao  của  sự  sáng  tạo
      Thượng  đế,  và  coi con  ngưòi  là  chủ  sở hữu  của  mọi  sự  tồn

      tại  trên  trái  đất.  Đó  là  Người  -  Chúa,  mà  cụ  thể  là  con
      người trong Chúa và vì Chúa.
           Đến văn hóa  Hy  -  La,  trong  quan  niệm  về con  người,

      bước đầu đã có sự bóc tách giữa Người - Chúa vói con người
      -  giống loài.  Protagor tuyên bô":  "con  người là  thước  đo  của
      mọi  vật".  Socrate  đồng  ý  với  ông  và  nói  thêm:  "con  người
      với tư cách biết suy nghĩ là thưóc đo mọi vật"‘^\

            Sau này,  vào thòi  kỳ  Phục  hưng và Khai  sáng,  thước
      đo mọi vật ở con người dần  dần được lượng hóa.  Các thước
      đo  đã  góp  phần lượng hóa các  mối quan hệ xã  hội của  con
      ngưòi,  và từ đó thúc đẩy quá trình cá nhân hóa con người.

      Chủ nghĩa tư bản đã thúc đẩy sự phát triển của chủ nghĩa
      cá nhân.  Nhân học triết học chẳng hạn, cho rằng con người
      có thể tự do quyết định sự sống và tầm vóc con người có thể
      ở ngoài lịch sử, ngoài quy luật.

            Cho đến nay, khuynh hướng:  Người -  Chúa, corOngưòi
      -  cá  nhân  (cá  thể sinh  vật,  nhân bản,  kỹ trị,  tiêu  dùng,...)
      cơ bản vẫn chi phối  quan  điểm  về con người ở phương Tây
      hiện  đại.  Ngoài  ra,  phải  kể  đến  quan  điểm  duy  vật  siêu

      hình quy bản chất con người vào tính tộc loài mà Phoiơbắc

        'Kem Huỳnh Khái Vinh, Nguyền Thunh Tuấn: Bàn vê khoan dung trong vãn hóa.
        Nxb Chinh trị Quốc gia. Hả Nội. 2004. Ir.53-55 (tái bản có sửa chữa, bổ sung).


                                       II
   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151