Page 132 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 132

X )ă n  £ ó a  ứ iì ỹ  x ử  X )ìệ í O G u n  £ i ệ n  n a ^


           - Tính lịch sử với chức năng giáo dục^^^

           Báo  cáo  tổng  kết chương  trình  KX-06  nghiên  cứu  về
     văn hóa, văn minh (giai đoạn  1991  -  1995), tuy không trực
     tiếp  xác  định  khái  niệm  văn  hóa  nhưng  tán  thành  quan
      điểm  coi văn hóa là  tổng  thể các ý niệm,  giá  trị,  thể  thức

     và  hình  thức  biểu  hiện  văn  hóa  cũng  như các  hành  động
     nói lên các giá trị chân - thiện -  mỹ trong các mối quan hệ
     giữa con người với thiên nhiên, con người với con người và

     con  người vói  bản  thân  mình.  Trong  cuốn phát triển  giáo
      dục,  phát  triển  con  người...,  Giáo  sư  Phạm  Minh  Hạc  và
     các  cộng  sự  định  nghĩa:  "Văn  hóa  là  hệ  thống  giá  trị  vật
     chất  và  tinh  thần,  do  con  người,  cộng  đồng,  dân  tộc,  loài
     người  sáng  tạo.  Có  văn  hóa  của  nhân  loại,  văn  hóa  dân

     tộc,  văn hóa  cộng  đồng,  văn  hóa  gia  đình  và văn  hóa  của
     từng con người"*’*.

           Nhìn  chung,  các  khái  niệm  trên  đều  xác  định  khái
     niệm văn hóa theo nghĩa rộng hoặc thiền về trạng thái vận
      động  của  ván  hóa,  như  sinh  hoạt,  hoạt  động,  hoặc  thiên
     vào  trạng  thái  tĩnh,  trạng  thái  kết  quả  của  ván  hóa  như

     tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần. Với cách tiếp cận
     biện  chứng  để  nắm  bắt  trạng  thái  vận  động  và  cả  trạng



       Phạm Minh Hạc: Phát tnền giáo dục, phát triển con  người phục vụ phát triển
       xã hội - kinh tế, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, Ì996, tr.79.


                                     133
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137