Page 132 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 132
X )ă n £ ó a ứ iì ỹ x ử X )ìệ í O G u n £ i ệ n n a ^
- Tính lịch sử với chức năng giáo dục^^^
Báo cáo tổng kết chương trình KX-06 nghiên cứu về
văn hóa, văn minh (giai đoạn 1991 - 1995), tuy không trực
tiếp xác định khái niệm văn hóa nhưng tán thành quan
điểm coi văn hóa là tổng thể các ý niệm, giá trị, thể thức
và hình thức biểu hiện văn hóa cũng như các hành động
nói lên các giá trị chân - thiện - mỹ trong các mối quan hệ
giữa con người với thiên nhiên, con người với con người và
con người vói bản thân mình. Trong cuốn phát triển giáo
dục, phát triển con người..., Giáo sư Phạm Minh Hạc và
các cộng sự định nghĩa: "Văn hóa là hệ thống giá trị vật
chất và tinh thần, do con người, cộng đồng, dân tộc, loài
người sáng tạo. Có văn hóa của nhân loại, văn hóa dân
tộc, văn hóa cộng đồng, văn hóa gia đình và văn hóa của
từng con người"*’*.
Nhìn chung, các khái niệm trên đều xác định khái
niệm văn hóa theo nghĩa rộng hoặc thiền về trạng thái vận
động của ván hóa, như sinh hoạt, hoạt động, hoặc thiên
vào trạng thái tĩnh, trạng thái kết quả của ván hóa như
tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần. Với cách tiếp cận
biện chứng để nắm bắt trạng thái vận động và cả trạng
Phạm Minh Hạc: Phát tnền giáo dục, phát triển con người phục vụ phát triển
xã hội - kinh tế, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, Ì996, tr.79.
133