Page 130 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 130

'U ă n  £ ó a  ứ n ỹ  x ứ  'U i ệ í  O G u n  £ i ệ n  n a y



    (nghệ  thuật,  văn  học,  khoa  học  v.v...);  d)  Hệ  thống  hành
    động và ứng xử văn hóa.
          ở  Việt  Nam  truyền  thông,  ngoài  việc  tiếp  thu  cách

    tiếp cận văn hóa như một cách thức điều hành xã hội bằng
    "văn  trị"  và  "giáo  hóa"  của  Trung  Quốc  còn  có  hai  hàm
    nghĩa  "văn  hiến"  và  "ván  vật".  Các  loại  từ  điển  thường

     định nghĩa văn hiến là "truyền thống văn hóa lâu đòi", còn
     ván  vật là  "truyền thống văn  hóa,  biểu hiện ở  nhiều  nhân
     tài và di tích lịch sử". Nói cách khác, văn hiến thiên về các
    biểu tượng và giá trị tinh thần bền vững; còn văn vật thiên
     về các biểu tượng và giá trị vật chất. Vì thế,  có thể coi văn

     hiến và văn vật là các hàm nghĩa  đặc trưng của khái niệm
     văn hóa Việt Nam.  Từ đầu thế kỷ XX lại thêm hàm nghĩa
     "văn  minh".  Văn  minh  chỉ  trạng  thái  tiến  bộ  về  vật  chất
     của đòi sốhg loài ngưòi, là hình thái vật chất - tinh thần đã

     đạt được của văn hóa. Theo cách phân chia của Ph.Ànghen
     về  các  giai  đoạn  phát  triển  văn  hóa  của  nhân  loại  (mông
     muội,  dã  man và văn  minh)  thì ván  minh  là  nấc thang đã
     đạt được của văn hóa và thiên về trạng thái vận động về cả

     vật chất lẫn tinh thần của văn hóa.
           Các  hàm  nghĩa  "văn  trị",  "giáo  hóa",  "văn  hiến",

     "văn  vật"  và  "văn  minh"  được  nhận  thức  trong  hoặc  bên
     cạnh  khái  niệm  văn  hóa  đã  khiến  cho  cách  tiếp  cận  và
     cách  hiểu  về  văn  hóa  ở  nước  ta  rất  đa  dạng.  Nhà  sử  học


                                     131
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135