Page 50 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 50

Điều  trái  ngược  là  trong  khi các  dân  tộc  ở  khu
          vực  Trường Sơn  -  Tây  Nguyên  và  miền  Đông  Nam
           Bộ  phát  huy  đưỢc  hiệu  quá  tối  ưu  của  cái  khung
           dệt  kiểu  Indonesia  này  là:  tạo  ra  được  những  tấm
          vải  sỢi  bông  x e   săn,  bền  chắc,  khô  rộng tôi  đa  đến
           gần  một  mét,  đồng thời  tạo  ra  được  những tấm  thố
          cẩm  với  trang tiú  hoa  văn  màu  đặc  sắc.  Ngược  lại,
           đồng  bào  Khơ-mú,  vẫn  với  cái  khung  dệt  ấy  song
          chỉ  có  thể  làm  nên  những  tấm  vải  thô  khô  hẹp
           khoảng 30cm với năng suất rất thấp.
              Qua đó, có thể rút ra được những nhận định:
              -  Toàn  bộ vùng núi  phía  Tây  của  lãnh  thổ Việt
           Nam,  từ  tả  ngạn  sông  Hồng  theo  suôt  dọc  Trường
           Sơn  -  Tâv  Nguyên  đến  tận  miền  Đông  Nam  Bộ,
          trong  quá  khứ  lịch  sử,  các  cư  dân  bản  địa  nơi  đây
          vốn có cùng một kỹ thuật dệt bằng một loại công cụ
          thô sơ là cái  khụng dệt kiểu  Indonesia  trước khi có
          sự du nhập của loại khung dệt kiểu  miền  Bắc  (như
          khung dệt của người Thái,  người Mường...).
              -  Nghề  dệt  và  kỹ  thuật  dệt  bằng  khung  dệt
          kiểu  Indonesia  ở  người  Khơ-mú  đã  bị  mai  một
          trước  sự  xuất  hiện  của  cái  khung  dệt  kiểu  miền
           Bắc  do  cộng  đồng  người  Thái  du  nhập  với  năng
          suất và  kỹ thuật  dệt  có  hiệu  quả  hơn  hẳn  mà  các
          tộc  người  thuộc  nhóm  ngôn  ngữ  Môn-Khơ-me  nơi
          đây chưa thể theo kịp.



              TRAO ĐỔI
              Cho  đến  những  năm  trưóc  1954,  do  điều  kiện
          của  cả  vùng  Tây  Bắc  và  miền  Tây  Nghệ  An  còn



          48
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55