Page 50 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 50
Điều trái ngược là trong khi các dân tộc ở khu
vực Trường Sơn - Tây Nguyên và miền Đông Nam
Bộ phát huy đưỢc hiệu quá tối ưu của cái khung
dệt kiểu Indonesia này là: tạo ra được những tấm
vải sỢi bông x e săn, bền chắc, khô rộng tôi đa đến
gần một mét, đồng thời tạo ra được những tấm thố
cẩm với trang tiú hoa văn màu đặc sắc. Ngược lại,
đồng bào Khơ-mú, vẫn với cái khung dệt ấy song
chỉ có thể làm nên những tấm vải thô khô hẹp
khoảng 30cm với năng suất rất thấp.
Qua đó, có thể rút ra được những nhận định:
- Toàn bộ vùng núi phía Tây của lãnh thổ Việt
Nam, từ tả ngạn sông Hồng theo suôt dọc Trường
Sơn - Tâv Nguyên đến tận miền Đông Nam Bộ,
trong quá khứ lịch sử, các cư dân bản địa nơi đây
vốn có cùng một kỹ thuật dệt bằng một loại công cụ
thô sơ là cái khụng dệt kiểu Indonesia trước khi có
sự du nhập của loại khung dệt kiểu miền Bắc (như
khung dệt của người Thái, người Mường...).
- Nghề dệt và kỹ thuật dệt bằng khung dệt
kiểu Indonesia ở người Khơ-mú đã bị mai một
trước sự xuất hiện của cái khung dệt kiểu miền
Bắc do cộng đồng người Thái du nhập với năng
suất và kỹ thuật dệt có hiệu quả hơn hẳn mà các
tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Môn-Khơ-me nơi
đây chưa thể theo kịp.
TRAO ĐỔI
Cho đến những năm trưóc 1954, do điều kiện
của cả vùng Tây Bắc và miền Tây Nghệ An còn
48