Page 24 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 24

người  Thái  Đen  nói  trên  từ  đầu  đã  có  người  nghi
      ngờ.  Đặc  biệt,  từ  những  thập  kỷ  60  của  thế  kỷ
      trước  trở  đi,  sau  nhiẩu  chuyến  điền  dã  nghiên  cứu
      cổ  sử  Thái  vùng  Tây  Bắc.  Giáo  sư  Đặng  Nghiêm
      Vạn  đã  đưa  ra  ý  kiến  nghi  ngờ  này  trên  tạp  chí
      N ghiên cứu Lịch sử sô 78 tháng 9-1965.
          Năm  1969,  nhà  nghiên  cứu  dân  tộc  học  Chu
      Thái  Sơn cùng  Giáo  sư Vương Hoàng Tuyên  có  dịp
      lên vùng cao  Đà  Bắc  -  Hòa  Bình  và  đến  với  những
      xóm  bản  của  cộng đồng  người  Thổ.  Khi  ấy,  họ  tồn
      tại  với  tư  cách  là  một  nhóm  địa  phương  của  tộc
      người  Thái  và  cũng  cư  trú  xen  kẽ  với  sô" ít  người
      Thái  trong  cùng  huyện.  Họ  tự  nhận  là  cồ n   Tày
      Đòn  (người Thái Trắng).  Kết quả điều tra cũng xác
      nhận  họ  là  một  nhóm  địa  phương  của  tộc  người
      Thái.  Họ  đã  trải  qua  một  quá  trình  Mường  hóa
      dưới chế độ của nhà Lang (chúa đất Mường).

          Người  Thái  vẫn  lưu  truyền  Piết  m ương  -  Sự
      tích  bản  mường  -  một  trường  ca  của  dân  tộc  nói
      về  Pha  Nha  Nhọt  Chom  cằm  là  Chúa  "cao  sang
      vàng  ngọc  xa  xưa".  Người  Thô  cũng  không  biết
      cúng  ma  mường,  ma  nhà  Tạo bằng  những  lồi  thơ
      trong  Piết  m ương  như  người  Thái  cư  trú  trong
      vùng  và  nhiều  nơi  trên  miền  Tây  Bắc.  Nhưng
      người  Thổ  lại  có  Sự   tích  M ường  X ang  được  lưu
      truyền rộng khắp trong cộng đồng của họ.  Sự tích
      ấy đưỢc kể lại như sau:
          "Ngày xưa,  xưa lắm ! Quan lang họ X a xứ Viềng
      C hăn đem  con dân   người  T h ổ (Phúa Tày) đến  vùng
      Mường Xang -  C hâu Mộc,  thấy ở đấy rừng rậm ,  đ ất
      rộng,  lúa  tốt,  người  thưa,  bèn  mưu  tính  việc  lập


      22
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29