Page 39 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 39

Chương 1: Khái quát chung về sở hữu trí tuệ                           39


                             d) Định nghĩa về đối tượng bảo hộ
                             Kiểu dáng như một khái niệm hay ý tưởng.

                             Đối tượng của bảo hộ pháp lý kiểu dáng công nghiệp không phải là
                        vật phẩm hay sản phẩm mà là kiểu dáng được ứng dụng hoặc được thể
                        hiện trên những vật phẩm hay sản phẩm đó.
                             Điều nhấn mạnh là một khái niệm trừu tượng hoặc ý tưởng được coi
                        như đối tượng của bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. Bảo hộ kiểu dáng công
                        nghiệp không áp dụng trực tiếp với những vật phẩm hoặc sản phẩm mà
                        dành cho chủ sở hữu quyền độc quyền về kiểu dáng công nghiệp quyền
                        khai thác thương mại những sản phẩm hay những vật phẩm này. Hơn thế,
                        bảo hộ kiểu dáng công nghiệp chỉ áp dụng với những sản phẩm khi nó thể
                        hiện hoặc tái tạo những kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ. Vì thế sự
                        bảo hộ không cản trở những nhà sản xuất khác sản xuất hoặc buôn bán
                        những sản phẩm tương tự với cùng một chức năng kỹ thuật miễn là sản
                        phẩm đó không thể hiện hoặc tái tạo lại những kiểu dáng công nghiệp đã
                        được bảo hộ.
                             Khái niệm hoặc ý tưởng tạo ra kiểu dáng công nghiệp có thể là một
                        vật gì đó được thể hiện thành hai chiều hay ba chiều. Khi định nghĩa về
                        kiểu dáng, Luật đăng ký kiểu dáng công nghiệp năm 1949 của Anh dẫn
                        chiếu tới “các  đặc  điểm về hình dáng, hình thể, hoa văn hay trang trí”
                        (Điều 1). Nói chung theo định nghĩa này, các từ “hình dáng” và “hình thể”
                        đồng nghĩa với nhau và cả hai thể hiện hình dáng sản phẩm sẽ được làm ra
                        hay nói cách khác thể hiện một cái gì đó ba chiều. Cũng như vậy, người ta
                        coi hoa văn và trang trí là từ đồng nghĩa và cả hai đề cập đến một cái gì đó
                        được dập nổi, được khắc vào hay gắn lên sản phẩm với mục đích trang trí
                        hay nói cách khác là những gì hai chiều.

                             Đạo luật về sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và quyền tác giả năm
                        1988 của Anh cũng quy định về “quyền đối với kiểu dáng công nghiệp”.
                        Theo Đạo luật này kiểu dáng công nghiệp là “bề ngoài bất kỳ của hình
                        dáng hoặc hình thể (dù bên trong hay bên ngoài) của toàn bộ hay một phần
                        của một vật phẩm” (Điều 213(2)).

                             Việc ứng dụng hay thể hiện trong một vật phẩm

                             Một trong những mục đích cơ bản của bảo hộ kiểu dáng công nghiệp
                        là nhằm khuyến khích yếu tố kiểu dáng của sản phẩm. Do đó, đặc điểm
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44