Page 113 - Trồng Cây Phát Triển Kinh Tế
P. 113
nghiệp có trách nhiệm. GFTN đưa ra các điều kiện thị trường
nhằm giúp bảo tồn rừng trong khi vẫn đảm bảo các lợi ích kinh
tế - xã hội cho các doanh nghiệp và những người phụ thuộc vào
rừng. Mạng lưới này hiện đang hoạt động ở gần 30 quốc gia tiêu
thụ và sản xuất gỗ trên khắp Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và
Châu Mỹ. Trên 400 công ty đã cam kết thực hiện quản lý rừng
và thu mua lâm sản có trách nhiệm, trong đó có những tập đoàn
bán lẻ lớn như IKEA, Carrefour và B&Q...
Các doanh nghiệp kinh doanh lâm sản VN phải hướng
tói sản xuất gỗ trên cơ sở bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường.
Mạng lưới Kinh doanh Lâm sản Việt Nam là một thành viên
thuộc Mạng lưới kinh doanh Lâm sản Toàn cầu. Mục đích của
việc thành lập mạng lưới kinh doanh lâm sản Việt Nam (Vỉetnam
Forest and Trade Network - VFTN) là nhằm hỗ trợ kinh doanh
sản phẩm gỗ theo phương thức phù hợp vói việc bảo vệ rừng.
Theo phương thức này, doanh nghiệp tham gia "Mạng lưới kinh
doanh Lâm sản..." phải chấp nhận hoạt động theo các điều kiện
nhất định để được cấp "Chứng chỉ rừng"của Hội đồng Quản trị
rừng Thế giới.
Hiện nay, nhiều khách hàng tại các thị trường có giá trị cao
như Mỹ và Châu Âu rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm gỗ.
Thậm chí Hội người tiêu dùng tại Anh, Hà Lan còn tẩy chay sử
dụng các loại hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... “Cầu” đối với
gỗ nhiệt đới đã có Chửng chỉ rừng ở các thị trường này đã vượt
quá “cung”. Họ sẵn sàng ữả nhiều tiền hơn để mua các sản phẩm
gỗ được chứng nhận là khai thác, chế biến, nhập khẩu hợp pháp
từ các nguồn rừng được quản lý bền vững. Gỗ được cấp "Chứng
chỉ rừng" sẽ bán được giá cao hơn khoảng 30%, hay hơn nữa, so
với cùng loại không được cấp nhãn.
Theo một ước tính của FAO, hàng năm diện tích rừng tự
nhiên trên toàn cầu mất đi khoảng 9 triệu ha. Ở Việt Nam, năm
1943 tổng diện tích rừng cả nước khoảng 14,3 triệu ha song đến
112