Page 52 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 52

TRỊ BỆNH HIẾU ĐỘNG ở  TRẺ EM                           53


           Ngoài  hai  đặc  trưng  chủ  yếu  trên,  còn  có  một
     số triệu chứng khác,  bao gồm cả xung động hành vi
     và  tình  cảm,  trở  ngại  nhận  biết,  thành  tích  học  tập
     không tốt và có tính dao động lớn, nhưng trí tuệ của
     trẻ  bị  bệnh  thì  bình  thường.  Nói  một  cách  cụ  thể,

     tính  xung  động  biểu  hiện  là  tình  cảm  tinh  thần
     không  ổn  định,  dễ  bị  kích  động,  dễ  quá  kích thích,
     dễ  bị ảnh hưởng của ngoại cảnh, dễ giày vò mà nản
     lòng, mất ý chí, không tiếp thu những lời khuyên tốt
     của mọi  người, dễ cáu, thậm chí còn xuất hiện hành
     vi có tính công kích.
          Trở  ngại  nhận  biết  có  thể  là  một  đặc  điểm
     khác  của  trẻ  bị  bệnh.  Biểu  hiện  cụ  thể  là:  viết  lộn
     nét, viết ngược, viết sót chữ, lẫn lộn giữa dấu “+” và
     dấu       Ví  dụ,  kết  quả  của  phép  cộng  8  +  6  =  41
     (viết  lộn  vị  trí của  14)  hoặc  viết  bằng  2  (biến  phép

     cộng thành  phép trừ),  viết  b thành  d,  p thành q  hay
     “con yêu mẹ” viết thành “mẹ tôi”...
          Do  khi  lên  lớp  tư  tưởng  không  tập  trung,
     không  chú  ý  nghe  giảng,  hoạt  động  nhiều,  hành  vi
     xung động, kết quả học tập có sự thay đổi lớn, ví dụ
     như cùng  một đề  thi  thì  làm  lạc  đề,  kết quả  có  thể
     chỉ được 2 đến 3 điểm.  Nhưng dưới sự giám sát của
     thầy  giáo,  khi  kiểm  tra  lại  kết  quả  có  thê  đạt  8,  9
     điểm,  thậm  chí  10  điểm.  Kết  quả  2  lần  có  sự  sai
     khác  lớn  làm mọi  người  khó tin.  Rõ ràng  sự tồn tại
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57