Page 52 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 52
TRỊ BỆNH HIẾU ĐỘNG ở TRẺ EM 53
Ngoài hai đặc trưng chủ yếu trên, còn có một
số triệu chứng khác, bao gồm cả xung động hành vi
và tình cảm, trở ngại nhận biết, thành tích học tập
không tốt và có tính dao động lớn, nhưng trí tuệ của
trẻ bị bệnh thì bình thường. Nói một cách cụ thể,
tính xung động biểu hiện là tình cảm tinh thần
không ổn định, dễ bị kích động, dễ quá kích thích,
dễ bị ảnh hưởng của ngoại cảnh, dễ giày vò mà nản
lòng, mất ý chí, không tiếp thu những lời khuyên tốt
của mọi người, dễ cáu, thậm chí còn xuất hiện hành
vi có tính công kích.
Trở ngại nhận biết có thể là một đặc điểm
khác của trẻ bị bệnh. Biểu hiện cụ thể là: viết lộn
nét, viết ngược, viết sót chữ, lẫn lộn giữa dấu “+” và
dấu Ví dụ, kết quả của phép cộng 8 + 6 = 41
(viết lộn vị trí của 14) hoặc viết bằng 2 (biến phép
cộng thành phép trừ), viết b thành d, p thành q hay
“con yêu mẹ” viết thành “mẹ tôi”...
Do khi lên lớp tư tưởng không tập trung,
không chú ý nghe giảng, hoạt động nhiều, hành vi
xung động, kết quả học tập có sự thay đổi lớn, ví dụ
như cùng một đề thi thì làm lạc đề, kết quả có thể
chỉ được 2 đến 3 điểm. Nhưng dưới sự giám sát của
thầy giáo, khi kiểm tra lại kết quả có thê đạt 8, 9
điểm, thậm chí 10 điểm. Kết quả 2 lần có sự sai
khác lớn làm mọi người khó tin. Rõ ràng sự tồn tại