Page 53 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 53
54 PHAN THANH ANH
của các nhân tố như trở ngại nhận thức, ảnh hưởng
đến thành tích học tập của học sinh.
Trẻ mói bước vào tiểu học không thích
nghi được tốt vói môi trường. Liệu đây có
giống vối bệnh hiếu động không?
Biểu hiện chủ yếu là khả năng tự khống chế
kém, không thể tuân theo kỷ luật lớp học, không có
hứng thú với học tập, khi giáo viên giảng bài tư
tưỏng không tập trung, hay làm việc riêng trong
giờ, tùy tiện thích làm gì thì làm.
Nguyên nhân của các hiện tượng này có nhiều
phương diện. Trước hết là thói quen sinh hoạt của
học sinh có những thay đổi rõ rệt, môi trường ở nhà
hoặc ở nhà trẻ rất thoải mái bỗng chốc phải làm
quen với thời gian nghiêm khắc ở trường tiểu học.
Không được ngủ trưa một cách thoải mái, học tập
trở thành hoạt động chính, không phải vui chơi là
chủ yếu như trước nữa mà phải ngồi trong lớp học
một cách nghiêm túc. Trước những thay đổi này,
một số trẻ có thể xuất hiện sự không thích ứng.
Trẻ vừa bước vào môi trường lạ lẫm, cần phải
làm quen với giáo viên và bạn bè, hơn nữa với yêu
cầu nghiêm khắc của giáo viên, động tác của chúng
còn chậm nên dễ sinh ra lo lắng.
Nhưng tình hình này chỉ là tạm thời, qua một
quãng thời gian thích ứng, trẻ có thể dần thay đổi.