Page 53 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 53

54                                    PHAN THANH ANH



       của các  nhân  tố như trở ngại  nhận  thức,  ảnh  hưởng
       đến thành tích học tập của học sinh.
             Trẻ  mói  bước  vào  tiểu  học  không  thích
        nghi  được  tốt  vói  môi  trường.  Liệu  đây  có
       giống vối  bệnh  hiếu  động  không?

              Biểu  hiện  chủ  yếu  là  khả  năng  tự  khống  chế
       kém, không thể tuân theo kỷ  luật lớp học, không có
       hứng  thú  với  học  tập,  khi  giáo  viên  giảng  bài  tư
       tưỏng  không  tập  trung,  hay  làm  việc  riêng  trong
       giờ, tùy tiện thích làm gì thì làm.
             Nguyên nhân của các  hiện  tượng  này có nhiều
       phương  diện.  Trước  hết  là  thói  quen  sinh  hoạt  của
        học sinh có những thay đổi rõ rệt, môi trường ở nhà
        hoặc  ở  nhà  trẻ  rất  thoải  mái  bỗng  chốc  phải  làm
       quen  với  thời  gian  nghiêm  khắc  ở trường  tiểu  học.
        Không  được  ngủ  trưa  một  cách  thoải  mái,  học  tập
        trở  thành  hoạt  động  chính,  không  phải  vui  chơi  là
        chủ  yếu  như trước  nữa  mà  phải  ngồi  trong  lớp  học
        một  cách  nghiêm  túc.  Trước  những  thay  đổi  này,
       một số trẻ có thể xuất hiện sự không thích ứng.
             Trẻ  vừa bước  vào  môi  trường  lạ  lẫm,  cần  phải
        làm  quen  với  giáo  viên  và  bạn  bè,  hơn  nữa với  yêu
       cầu nghiêm khắc của giáo viên, động tác  của chúng
       còn chậm nên dễ sinh ra lo lắng.
             Nhưng  tình  hình  này  chỉ  là  tạm  thời,  qua  một
       quãng  thời  gian  thích  ứng,  trẻ  có  thể  dần  thay  đổi.
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58