Page 163 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 163
164 PHAN THANH ANH
cha mẹ kể cho trẻ nghe sau đó yêu cầu trẻ kể lại câu
chuyện đó hoặc là trò chơi đọc thuộc lòng chữ số,
hoặc thư pháp học tập, hội hoạ, đánh đàn để cải
thiện nâng cao sức chú ý của trẻ. Khi trẻ làm bài tập
ở nhà các bậc phụ huynh nên buông lỏng nhưng
phải để mắt, nói một cách cụ thể là các bậc cha mẹ
có thể đốc thúc trẻ làm bài tập một cách nghiêm túc
nhưng không nên đứng sát cạnh trẻ để chỉ ra chữ
sai, bởi vì hình thức đôn đốc này sẽ là một áp lực
tinh thần đối với trẻ, sẽ làm cho sức chú ý của trẻ
không tập trung vào bài vở mà là tập trung vào cha
mẹ, không thể tập trung tư tưởng làm bài tập, cứ
như vậy không những sức chú ý không tập trung
mà còn có thể làm cho trở ngại sức chú ý của trẻ
nặng thêm.
5. Phương pháp mạnh hoá dương tính: Đây là
một phương pháp mạnh hoá việc khen thưởng - là
một hành vi tốt. Các bậc cha mẹ có thể đưa ra
những hoạt động yêu cầu tăng cường sức chú ý của
trẻ, ví dụ như khi làm bài tập ít nhất phải liên tục
trong 20 phút không làm các việc khác, tập trung
toàn bộ. Nếu trẻ làm được việc này thì sẽ thưởng
cho trẻ, hay yêu cầu trẻ khi làm bài tập không được
cẩu thả hoặc sai, không được để trẻ biết là chúng
làm sai rồi mà vẫn phạm phải, nếu trẻ làm được
cũng khen thưởng, khích lệ... Các thứ dùng để
thưởng là những thứ phù hợp với sở thích hoặc hoạt
động của trẻ, không có giá trị lớn; cũng có thể chỉ