Page 163 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 163

164                                   PHAN THANH ANH


       cha mẹ kể cho trẻ nghe sau đó yêu cầu trẻ kể lại câu
       chuyện  đó  hoặc  là  trò  chơi  đọc  thuộc  lòng  chữ  số,
       hoặc  thư  pháp  học  tập,  hội  hoạ,  đánh  đàn  để  cải
       thiện nâng cao sức chú ý của trẻ.  Khi trẻ làm bài tập
       ở  nhà  các  bậc  phụ  huynh  nên  buông  lỏng  nhưng
       phải  để mắt,  nói  một cách cụ thể  là các  bậc  cha mẹ
       có thể đốc thúc trẻ làm bài tập một cách nghiêm túc
       nhưng  không  nên  đứng  sát  cạnh  trẻ  để  chỉ  ra  chữ
       sai,  bởi  vì  hình  thức  đôn  đốc  này  sẽ  là  một  áp  lực
       tinh  thần  đối  với  trẻ,  sẽ  làm  cho  sức  chú  ý  của  trẻ
       không tập trung  vào bài  vở mà là tập trung  vào cha
       mẹ,  không  thể  tập  trung  tư  tưởng  làm  bài  tập,  cứ
       như  vậy  không  những  sức  chú  ý  không  tập  trung
       mà  còn  có  thể  làm  cho  trở  ngại  sức  chú  ý  của  trẻ
       nặng thêm.
             5.       Phương  pháp  mạnh  hoá  dương  tính:  Đây  là
       một  phương  pháp  mạnh  hoá  việc  khen  thưởng  -  là
       một  hành  vi  tốt.  Các  bậc  cha  mẹ  có  thể  đưa  ra
       những hoạt động  yêu cầu tăng cường  sức chú ý của
       trẻ,  ví dụ  như khi  làm  bài  tập  ít  nhất  phải  liên  tục
       trong  20  phút  không  làm  các  việc  khác,  tập  trung
       toàn  bộ.  Nếu  trẻ  làm  được  việc  này  thì  sẽ  thưởng
       cho trẻ, hay yêu cầu trẻ khi  làm bài tập không được
       cẩu  thả  hoặc  sai,  không  được  để  trẻ  biết  là  chúng
       làm  sai  rồi  mà  vẫn  phạm  phải,  nếu  trẻ  làm  được
       cũng  khen  thưởng,  khích  lệ...  Các  thứ  dùng  để
       thưởng là những thứ phù hợp với sở thích hoặc hoạt
       động  của trẻ,  không  có  giá  trị  lớn;  cũng  có  thể  chỉ
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168