Page 137 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 137

138                                   PHAN THANH ANH



          bưóc vào một môi trường học tập mới chưa thê thích
          ứng,  hoặc  là  do  các  nguyên  nhân  như  chuyển  nhà
          hoặc là chuyến đến một trường học khác, hoặc là do
          thay  đổi  liên  tục  giáo  viên  mà  trẻ  vẫn  từng  quen
          thuộc (đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm).

                Chứng  khủng  bô'  trường  học  thường  xảy  ra  ở
          một số học sinh trước đây vốn thành tích học tập rất
          tốt, là học sinh có lòng tự trọng cao.  Chúng đã từng
          thích  ứng  với  môi  trường  học  tập,  khi  đến  một  lớp
          mới  hoặc  một  trường  mới  gặp  giáo  viên  mới  cảm
          thấy tất cả đều lạ lẫm, không tự do tự tại, không vừa
          ý.  Khi ở trong môi trường mới  này, gặp phải một sô'
          trắc  trở  như  sự  phê  bình  của  giáo  viên,  thi  thoảng
          gặp phải một sô' thất bại, khi lòng tự trọng của trẻ bị
          tổn  thương,  liền  sinh  ra  phản  ứng  tâm  lý  mạnh  mẽ
          và  có  tâm  trạng  đau  khổ.  Trẻ  không  bằng  lòng  đối

          mặt  với  môi  trường  này,  không  muốn  liên  tục  phải
           nếm  trải  những  thể  nghiệm  đau  khổ  này,  nên  dùng
           biện  pháp  đối  phó  như  chạy  trốn,  đòi  ở  nhà  và  từ
           chối việc lên lớp.
                Biểu hiện  đầu  tiên  của  chứng  khủng  bô' trường
           học  là khi  lên  lớp trẻ cảm thấy rất miễn cưỡng,' buổi
           sáng  đáng  ra  phải  lên  lóp  thì  trẻ  lại  ngồi  lỳ  ỏ  nhà,
           không  chịu  dậy,  có  một  sô  trẻ  tuy  miễn  cưỡng  lên
           lớp,  đi  ra khỏi  nhà  nhưng  khi  đến  gần  lớp  học  hoặc
           đến  gần  trường  học  lại  bỏ  chạy  về  nhà.  Một  sô'  trẻ
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142