Page 137 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 137
138 PHAN THANH ANH
bưóc vào một môi trường học tập mới chưa thê thích
ứng, hoặc là do các nguyên nhân như chuyển nhà
hoặc là chuyến đến một trường học khác, hoặc là do
thay đổi liên tục giáo viên mà trẻ vẫn từng quen
thuộc (đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm).
Chứng khủng bô' trường học thường xảy ra ở
một số học sinh trước đây vốn thành tích học tập rất
tốt, là học sinh có lòng tự trọng cao. Chúng đã từng
thích ứng với môi trường học tập, khi đến một lớp
mới hoặc một trường mới gặp giáo viên mới cảm
thấy tất cả đều lạ lẫm, không tự do tự tại, không vừa
ý. Khi ở trong môi trường mới này, gặp phải một sô'
trắc trở như sự phê bình của giáo viên, thi thoảng
gặp phải một sô' thất bại, khi lòng tự trọng của trẻ bị
tổn thương, liền sinh ra phản ứng tâm lý mạnh mẽ
và có tâm trạng đau khổ. Trẻ không bằng lòng đối
mặt với môi trường này, không muốn liên tục phải
nếm trải những thể nghiệm đau khổ này, nên dùng
biện pháp đối phó như chạy trốn, đòi ở nhà và từ
chối việc lên lớp.
Biểu hiện đầu tiên của chứng khủng bô' trường
học là khi lên lớp trẻ cảm thấy rất miễn cưỡng,' buổi
sáng đáng ra phải lên lóp thì trẻ lại ngồi lỳ ỏ nhà,
không chịu dậy, có một sô trẻ tuy miễn cưỡng lên
lớp, đi ra khỏi nhà nhưng khi đến gần lớp học hoặc
đến gần trường học lại bỏ chạy về nhà. Một sô' trẻ