Page 141 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 141

142                                   PHAN THANH ANH


         hệ thống, đa sô' là bị hại nhưng thường không nói ra
         nguyên nhân mình bị hại.
               d.      Trở  ngại  vận  động:  Bao  gồm  hai  nội  dung

         lớn  có  lúc  xuất  hiện  ức  chế vận  động,  người  đờ  ra
         thành tư thế bất động, không có bất kỳ biểu hiện và
         yêu  cầu  nào,  ãn  cơm,  đại  tiểu  tiện  đều  cần  người
         khác  giúp  đỡ,  có  lúc  xuất  hiện  kích  thích  căng
         thẳng,  trẻ  chạy  lung  tung,  đập  đầu,  cào  lung  tung
         trên  người,  gào  hét  to,  kích  thích  căng  thẳng  và  ức
         chế vận động có thể xuất hiện thay đổi.

               Chứng phân liệt tinh thần trẻ em thường không
         có trở ngại  ý thức  và trở ngại  trí tuệ,  nhưng  trẻ  nhỏ
         tuổi do đang ở vào giai  đoạn sinh trưởng,  phát triển
         và  giáo  dục,  do  vậy  sau  khi  bị  bệnh  trẻ  không  thể
         tiếp tục  tiếp nhận  sự giáo dục  và do  ảnh  hưởng  của
         bệnh tật, thường gây nên tổn hại trí tuệ.  Chứng phân
         liệt  tinh  thần  trẻ  em  và chứng  phân  liệt  tinh  thần  ở
         người  lớn  giống  nhau,  đều  không  có  khả  năng  tự
         biết mình, không nhận thức được tính chất của bệnh.

              Trẻ  em  trốn  học  có  liên  quan  đến  bệnh
         hiếu  động  không?

               Do trẻ  bị  bệnh  hiếu động  nên học  tập thiếu tự
         giác, khả năng  tự điều  khiển  kém, ở trường  thường
         làm  những  việc  không  đúng,  ham  chơi  dẫn  đến  kết
         quả học tập không tốt, cho dù giáo viên phải tốn rất
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146