Page 190 - Trang Phục Việt Nam
P. 190

Cũng thời gian này, ở nông thôn miền Nam, ngoài quần áo bà ba, nhiều
  người cũng đã mặc sơ mi. Còn trong các thành phố bị tạm chiếm, đặc biệt
  Sài Gòn, đã được Âu hóa đậm nét: hầu hết đàn ông đều mặc sơ mi, vét
  tông, quần Âu bằng nhiều loại vải, nhiều màu sắc và kiểu may. Đi giày Tây,
              [65]
  săng đan, xăm pô  , dép nhựa các kiểu. Đội mũ nhựa trắng, mũ phớt,
  mũ lưỡi trai… bằng da hay vải. Mốt thời trang phương Tây tràn ngập vào
  miền Nam được thanh niên hưởng ứng nhanh chóng: áo sơ mi chiết li, các
  loại áo thun, áo phông, trước ngực và sau lưng in hình người, phong cảnh
  hay những dòng chữ…
       Theo phong trào “híp pi”, một số nam thanh niên mặc áo bằng vải xô,
  may gần giống kiểu áo cánh rộng, cổ tròn trễ xuống ngực, xẻ tà, gấu dài
  quá mông, thêu ở ngực, ở cửa tay và gấu áo… Tai và cổ đeo vòng đồng
  to. Mặc quần bò “zin” sờn, bạc màu, có khi vá miếng da ở đầu gối. Đi
  guốc gỗ to, mui bịt, gót hở, đế cao từ 5cm đến 9cm, xung quanh đóng đinh
  mũ bằng kim loại hoặc sơn hóa chất màu xanh, đỏ, hình vuông, tròn hoặc
  bầu dục. Tóc chấm vai, để râu các kiểu.
       Từ năm 1975 đến nay, đa số đàn ông mọi lứa tuổi trong cả nước đều
  mặc quần Âu (thường gọi là quần Tây). Kiểu quần này xuất xứ từ châu Âu,
  vào nước ta từ khi Pháp sang đô hộ.
       Quần Âu ở Việt Nam cũng qua những chặng đường thay đổi theo trào
  lưu của thế giới: từ ống hẹp 18cm đến 20cm, mông và đũng rộng, ở cạp
  quần có nhiều đường chiết. Đến năm 1938-1939, ống quần rộng ra một
  chút, mông hẹp hơn. Những năm 1950-1970, ống quần thẳng (ống đứng)
  từ 20cm-22cm, mông và đũng may sát gọn. Có thời kỳ một số thanh niên
  mặc quần ống bó khoảng 15 cm (ống tuýp). 1970-1980 một số thanh niên
  mặc mốt quần ống loe từ 30cm đến 70cm. Đến 1982, mốt quần Âu lại trở
  về dạng ống “tuýp”, một số quần bó ống, bó mông và đùi bằng loại vải bò
  hay ka ki trắng hoặc nhung kẻ, quần có túi nổi sau mông, kéo phéc mơ
  tuya hoặc đính nhiều khuy bằng đồng…
       Những chi tiết của quần Âu như li lật vào trong hoặc ra ngoài, đỉa to, nhỏ
  ở cạp, túi thẳng, túi chéo, v.v… đều mang cả hai yếu tố thực dụng và thẩm
  mỹ (quần túi chéo tạo thế cho tay vào túi dễ dàng, đường chéo của túi phá
  đi đường thẳng, ngang làm cho chiếc quần phong phú về đường nét…).
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195