Page 151 - Trang Phục Việt Nam
P. 151

Áo dài Lơ Muya vai bồng, cổ tay măng sét (như tay áo sơ mi nam) hoặc
  tay lá sen, tay chun. Cổ áo tròn khoét sâu xuống ngực, viền đăng ten, hoặc
  kiểu lá sen tròn, lá sen cài vắt chéo… Gấu áo cắt hình sóng lượn, đáp vải
  khác màu, hoặc đính những đường den, đăng ten diêm dúa.
       Nhiều chi tiết của chiếc áo dài “Lơ Muya” đã vay mượn ở loại áo, váy
  của phụ nữ châu Âu thời đó.
       Bên cạnh Cát Tường, họa sĩ Lê Phổ cũng có những đóng góp để hình
  thành kiểu áo dài Lê Phổ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những cải tiến khiêm
  tốn như thân áo ôm sát nhiều hơn, kích dài xuống không hở lườn, vạt dài,
  tà lượn. Cũng nối ở đoạn vai. Cổ áo bẻ, mùa nóng mở ra cho mát, mùa rét
  gài vào cho ấm.
       Áo dài Lơ Muya, cho dù có nhiều ý kiến phản đối, vẫn đã được những
  người phụ nữ tân tiến ở thành thị ba miền hưởng ứng (điển hình ở Hà Nội
  có cô Nguyễn Thị Hậu; ở Sài Gòn cô Hồng Vân; ở Hội An trong hội chợ
  Lạc Thiện, một số chị em đã mạnh dạn mặc áo Lơ Muya. Bà Trịnh Thục
  Oanh, cũng ở Hà Nội đã mặc áo dài do họa sĩ Lê Phổ thiết kế…).
       Thời gian này, phong trào uốn tóc bồng, đi giày đầm (giày cao gót), mặc
  quần trắng cũng đã khá phổ biến.
       Ít năm sau, chiếc áo dài “Lơ Muya” lại quay trở về dạng quen thuộc cũ, có
  ít nhiều cải tiến: cổ áo đứng cao từ 1 đến 2cm, tay thẳng, may liền vải, cổ
  tay hẹp, viền nhỏ. Có kiểu ở cửa tay, gấu, nẹp cài cúc đều viền vải khác
  màu thành đường nẹp rộng khoảng 0,5cm gọi là áo lé nẹp. Có loại gấu áo
  vê tròn lẳn, không gập.
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156