Page 150 - Trang Phục Việt Nam
P. 150
Phụ nữ thành thị (Trung Kỳ)
Đồ trang sức: các bà, các cô đeo chuỗi hạt bằng vàng, quấn cao nhiều
vòng quanh cổ, hay đeo trễ xuống ngực, còn hay đeo dây chuyền nách, ở
giữa dây chuyền có đồng tiền vàng.
Phụ nữ Quảng Trị, Thừa Thiên, Huế đeo kiềng vàng (kiềng là một vòng
tròn, hình ống, chạm trổ hoặc để trơn, đường kính tiết diện dưới 1cm). Cổ
tay đeo xuyến. Nếu là xuyến chạm, thường đeo một chiếc to, xuyến trơn
đeo nhiều chiếc nhỏ, đeo cả ra ngoài tay áo. Ngón tay đeo nhẫn vàng trơn
hay mặt ngọc. Chân đi đôi hài mũi cong thêu hạt cườm hoặc đi guốc gỗ
sơn đen.
Với chính sách cai trị của Pháp, làn sóng “văn hóa” Tây Âu tràn vào Việt
Nam đã ảnh hưởng tới thị hiếu của những người tư sản, tiểu tư sản, tầng
lớp thanh niên thành thị trong các phong trào “Sống mới”, “Vui khỏe”, “Trẻ
trung”…
Đầu những năm 1930, ở Hà Nội cũng như ở Sài Gòn, có mốt áo dài tân
thời. Vẫn là kiểu áo dài năm thân truyền thống nhưng may chật hơn, thân
trước thân sau không nối giữa nữa (vì đã có loại vải khổ rộng để may), vạt
con được cắt ngắn lên. Áo dài tân thời may bằng nhiều chất liệu vải với
màu sắc khác nhau, được coi là mốt tân tiến.
Trong phong trào này, họa sĩ Cát Tường ở Hà Nội nghiên cứu, giới thiệu
trên báo chí rồi sau đó tung ra kiểu áo Lơ Muya (tiếng Pháp: Le mur nghĩa
là bức tường. Tường là tên họa sĩ).