Page 126 - Trang Phục Việt Nam
P. 126

đội mũ hổ đầu.
       Trên đây là những hình thái chủ yếu về trang phục ở những giai đoạn nhất
  định của triều Nguyễn, cũng như các triều đại trước đó, các qui định còn đi
  sâu đến các chức sắc, các nhân vật chi tiết nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, ngay
  trong thời Nguyễn, nhiều qui định cũng không thực thi được. Mặt khác do
  nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan, lại có nhiều hiện tượng trang
  phục mới xuất hiện.
       Trên thực tế, có những hình ảnh như của vua Khải Định: áo dài đến đầu
  gối, cổ đứng cao. Áo mở giữa nhưng bó lấy người bằng một thắt lưng to
  bản và một dải vải vắt chéo thân người. áo thêu rồng, mây, sóng nước. Cổ
  tay chẽn lại bằng miếng đáp như “măng sét” áo sơ mi. Hai vai đeo ngù.
  Đầu đội nón chóp đính nhiều vàng ngọc. Chân đi giày da đen bóng, ống
  chân được bó lại như kiểu đi “ghệt” nhưng ghệt lại thêu rồng. Trên nón,
  trên áo, trên thắt lưng… đều có đính rất nhiều châu báu. Ngực đeo thẻ bài,
  khánh… bên cạnh các loại “mề đay” to nhỏ. Có cái “mề đay” đeo xuống tận
  đùi.  Đeo  kiếm  Tây  nhưng  vỏ  kiếm  lại  chạm  các  hình  hoa  lá  phương
  Đông… Mười ngón tay đeo đầy nhẫn vàng. Vua Khải Định còn rất thích
  đánh phấn, bôi môi son, kẻ lông mày…
       Hoặc về cuối triều Nguyễn, có hình thức vấn khăn đặc biệt ở trong cung:
  tóc rẽ đường ngôi giữa (về sau cũng có trường hợp rẽ lệch), toàn bộ tóc
  được bọc kín trong một khăn dài rồi quấn vòng quanh đầu. Sau đó dùng
  một khăn (thường là màu lam, hãn hữu có màu vàng) dài hàng chục mét,
  khổ rộng 30cm được gấp nếp chùm ra ngoài tạo thành chữ nhân trên đầu
  ngôi giữa. Tiếp tục lần lượt quấn nhiều vòng với bản rộng 6cm, số vòng
  càng nhiều, bề dày càng lớn có thể từ 6 - 7 vòng cho đến 20 - 30 vòng,
  trông như một vành hào quang bao lấy khuôn mặt người đội. Kiểu đội
  khăn này về sau được phổ biến ra ngoài nhân dân cho tới nay, gọi là kiểu
  khăn Nam Phương hoàng hậu, dùng trong các dịp lễ nghi trang trọng.
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131