Page 243 - Trang Phục Truyền Thống Của Các Dân Tộc Việt Nam
P. 243

đường ngoằn ngoèo, uốn lượn thành một dải ngang trên và
     dưới  hoa  văn  chính.  Trên  thân  váy,  hoa  văn  pnga  tơnga
     được trang trí thành  từng cặp và cũng là hoa văn chủ đạo,
     được dệt lặp đi  lặp lại trong một ô hình  chữ nhật và bố trí
     thành dải ngang.

         Khác  với  hoa  văn  trên  váy  phụ  nữ,  hoa  văn  trên  khố
     nam giới khá đơn giản, tập trung chủ yếu ở phần chân khố
     và được dệt theo dải ngang. Hoa văn chủ đạo là mô típ rau
     dớn được dệt ở vị trí trung tâm, có các dải hoa văn nhỏ dệt
     đối  xứng với  hoa  văn  trung tâm.  Ngoài  ra, còn  có  các dải
     hoa văn phụ dệt cách  điệu hình mắt chim, tạo sự tách biệt
     các dải  hoa văn  khác  nhau  khiến  phần  chân khố thêm  nổi
     bật. Để trang trí cho chiếc khố thêm đẹp, người ta còn gắn
     lên đó hạt cườm, các rua đỏ, rua đen...
         Nhìn chung, hoa văn trên trang phục của người Gia Rai
     khá  đa  dạng về  mô típ và  màu  sắc:  hoa văn  hình  học, hoa
     văn hình người và hoa văn hình động vật, thực vật.
         Trong trang phục của người Gia Rai, hoa văn hình động
     vật - thực vật trên quần áo là phổ biến nhất, trong đó phải
     kể tới  hoa văn  hình  cây rau  dớn  (k’toanh).  Đây là  loại  rau
     liên  quan  mật  thiết  với  người  Gia  Rai,  ngay  từ  khi  tộc
     người  này  bắt  đầu  sinh  sống trên  mảnh  đẩt Tây  Nguyên.
     Ngoài  ra,  còn  có  một  số  hoa  văn  trang  trí  hình  hoa  trái
     kdăk,  hoa  văn  chân  rết  (lê  pan),  hoa  văn  hình  mắt  chim
     (mta buh), hoa văn hình con chó, hình con rùa...

         Hoa văn hình  người  (mơ nuih) là loại  hoa văn dệt khá
     phức tạp,  đòi  hỏi  trình  độ  tay  nghề  của  người  dệt và  tùy
     vào trang phục mà họ sử dụng kỹ thuật đục thủng vải tạo
     thành  hình  người  với  các kiểu  khác nhau  như hình  người


                                                             2431
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248