Page 331 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 331

Trũng. Mỗi ngôi mộ được  đánh dấu bằng một hòn đá xanh.
      Nghĩa Trũng có tường bao xung quanh.  Có một bình phong
      cao,  rộng,  hình vòng cung,  nốì liền với tường bao phía  sau.
      Mặt  trước/  chính  của  Nghĩa  Trũng  quay  ra  sông  Trường

      Giang.  Tại  đây,  có  miếu  thò Tiêu  Diện Đại  Sĩ,  vối  hai chữ
       Hán: Sĩ Vương-, còn hai trụ biểu thì có đôi câu đối:

                 Địa nghĩa trường lưu thanh thảo trũng
                     Thiên âm diêu vọng hắc vân hồn.
               Sau lễ Túc, nhiều nơi tiến hành lễ tống ôn nhằm tốhg

      tiễn xua  đuổi những  điều  không  may  trong  làng vạn  và cầu
       mong những điều tốt đẹp sẽ đến (xin xem phần phong tục).
                Đèn  Bát  tú  được  làm  theo  lời  truyền  tụng  của

      người  làng:  khi  gặp  bão  tô",  Cô  Bác  hiển  linh,  đem  thuyền
      và  đèn  đến  dẫn  đường.  Vì thế đến  ngày cúng kỵ,  con cháu
      phải dâng đăng/ đèn để tỏ lòng biết ơn.

            (26)  "Xhó,ch"  cũng  là Người  khuất  mặt,  là  vong hồn cư
       dân  vốn  là  dân  thổ  trước  của  vùng  đất/  vùng  biển  Quảng
      Nam - Đà Nang xưa - người Chăm.

               Một sô" tác giả cho đây như một hành động cầu siêu
      cầu  hồn,  nhưng  chúng  tôi  lại  cho  rằng  đây  cũng  là  một
      hình  thức  vớt  vong  người  chết  mất  xác  trên  biển,  theo
       quan niệm của dân gian [10, tr39-44],  [48, tr398].

               Thuở  trước,  làng  An  Hải  có  nhiều  người  mang  họ
       Bà, họ Ong, họ Chế, và thật sự là người Việt gô"c Chăm.


                                   -    3  3    1    -
   326   327   328   329   330   331   332   333   334   335   336