Page 331 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 331
Trũng. Mỗi ngôi mộ được đánh dấu bằng một hòn đá xanh.
Nghĩa Trũng có tường bao xung quanh. Có một bình phong
cao, rộng, hình vòng cung, nốì liền với tường bao phía sau.
Mặt trước/ chính của Nghĩa Trũng quay ra sông Trường
Giang. Tại đây, có miếu thò Tiêu Diện Đại Sĩ, vối hai chữ
Hán: Sĩ Vương-, còn hai trụ biểu thì có đôi câu đối:
Địa nghĩa trường lưu thanh thảo trũng
Thiên âm diêu vọng hắc vân hồn.
Sau lễ Túc, nhiều nơi tiến hành lễ tống ôn nhằm tốhg
tiễn xua đuổi những điều không may trong làng vạn và cầu
mong những điều tốt đẹp sẽ đến (xin xem phần phong tục).
Đèn Bát tú được làm theo lời truyền tụng của
người làng: khi gặp bão tô", Cô Bác hiển linh, đem thuyền
và đèn đến dẫn đường. Vì thế đến ngày cúng kỵ, con cháu
phải dâng đăng/ đèn để tỏ lòng biết ơn.
(26) "Xhó,ch" cũng là Người khuất mặt, là vong hồn cư
dân vốn là dân thổ trước của vùng đất/ vùng biển Quảng
Nam - Đà Nang xưa - người Chăm.
Một sô" tác giả cho đây như một hành động cầu siêu
cầu hồn, nhưng chúng tôi lại cho rằng đây cũng là một
hình thức vớt vong người chết mất xác trên biển, theo
quan niệm của dân gian [10, tr39-44], [48, tr398].
Thuở trước, làng An Hải có nhiều người mang họ
Bà, họ Ong, họ Chế, và thật sự là người Việt gô"c Chăm.
- 3 3 1 -