Page 329 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 329

mà  theo  quan  niệm  của  cư  dân  sông  biển,  đối  tượng  này
     rất  hiển  linh,  ở   xứ  Quảng  có  câu  ca  dao  nói  về  sự  "tranh
     chấp"  quyền năng vô  lượng  giữa  Bà  Dàng  Bô  và  Bà  Dàng
     Chào như sau:

                       Bò Bô nói với Phường Chào
                     So tôi với chị bên nào hiển hơn

                  sanh là bốh loài:l.  Loài  đẻ trứng / thai  sanh.  2.
     Loài đẻ thai / noãn sanh.  3.  Loài  thuỷ tộc  máu lạnh / thấp
     sanh.  4.  Loài chuyển hoá  như (tằm nhộng) / hoá  sanh;  còn

     Lục đạo là:  1.  Công hầu  khanh  tướng.  2.  Quan  quả cô  độc.
     3.  Loài đẻ thai.  4.  Loài  đẻ trứng.  5.  Loài máu lạnh.  6.  Loài
     chuyển hoá.

              ở  xứ Quảng xưa,  có những làng,  dân  đi biển  đánh
     cá  gặp  bão  đã  không  còn  một  người  nào  sông  sót  trở  về,
     như:  làng  Thanh  Khê,  Hà  Khê,  Xuân  Hà,  Bắc  Ninh  (Đà

     xẵng) Phưóc Tân, Tam Hoà, Tĩnh Thuỷ (Quảng Nam).
              Ngoài  Cô  hồn/  Cô  Bác  là  những  đốĩ  tượng  thờ  tự
     chính của lăng, nhiều lăng Âm linh còn phôi thò các bậc tiền

     bốì và  hậu bối của nghề cá  -  những người  đặt nền  móng và
     khai cơ ra nghề biển,  là một dạng tiền hiền và hậu hiền của
     làng.  Việc  thò  phụng  xuất  phát  từ  đạo  lý  lòng  biết  ơn  theo
     triết lý của dân gian: "Cây có gôc mới nở cành xanh ngọn".

              Lăng  như  một  ngôi  đình  thu  gọn,  có  đủ  ba  gian,
     chia làm ba phần:  Sân, tiền đàng (gồm: chánh điện, tả ban,


                                 -    3  2  9
   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333   334