Page 329 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 329
mà theo quan niệm của cư dân sông biển, đối tượng này
rất hiển linh, ở xứ Quảng có câu ca dao nói về sự "tranh
chấp" quyền năng vô lượng giữa Bà Dàng Bô và Bà Dàng
Chào như sau:
Bò Bô nói với Phường Chào
So tôi với chị bên nào hiển hơn
sanh là bốh loài:l. Loài đẻ trứng / thai sanh. 2.
Loài đẻ thai / noãn sanh. 3. Loài thuỷ tộc máu lạnh / thấp
sanh. 4. Loài chuyển hoá như (tằm nhộng) / hoá sanh; còn
Lục đạo là: 1. Công hầu khanh tướng. 2. Quan quả cô độc.
3. Loài đẻ thai. 4. Loài đẻ trứng. 5. Loài máu lạnh. 6. Loài
chuyển hoá.
ở xứ Quảng xưa, có những làng, dân đi biển đánh
cá gặp bão đã không còn một người nào sông sót trở về,
như: làng Thanh Khê, Hà Khê, Xuân Hà, Bắc Ninh (Đà
xẵng) Phưóc Tân, Tam Hoà, Tĩnh Thuỷ (Quảng Nam).
Ngoài Cô hồn/ Cô Bác là những đốĩ tượng thờ tự
chính của lăng, nhiều lăng Âm linh còn phôi thò các bậc tiền
bốì và hậu bối của nghề cá - những người đặt nền móng và
khai cơ ra nghề biển, là một dạng tiền hiền và hậu hiền của
làng. Việc thò phụng xuất phát từ đạo lý lòng biết ơn theo
triết lý của dân gian: "Cây có gôc mới nở cành xanh ngọn".
Lăng như một ngôi đình thu gọn, có đủ ba gian,
chia làm ba phần: Sân, tiền đàng (gồm: chánh điện, tả ban,
- 3 2 9