Page 323 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 323

tài  này,  tuy  nhiên,  điều  mà  chúng  tôi  muôn  trình  bày  ở
      đây  chính  là  sự  chuyển  hoá  /  "chuyển  kiếp"  của  các  pho
      tượng này từ "ông"  thành  "Bà",  mà tác giả  không ai khác

      là  cư dân Việt.  Các bức  tượng ở  đây  đã  được Việt hoá,  trở
      thành  đôi  tượng  cầu  an,  cầu  phước  của  các  làng  Khuê
      Trung,  An  Hải,  Nam  Thọ,  Mân  Quang,  Thanh  Khê,  vào
      ngày vía Bà -  16 tháng 3 âm lịch hàng năm.

               Cũng từ đó,  dân biển  kiêng gọi loại cá phèn có râu
      là  "phèn  râu"  mà  gọi  trại  là  "phèn  khom".  Làng  Nam  Thọ
      cúng  Bà  (cùng  với  Bà  Dàng  Què)  vào  ngày  2  tháng  3  âm
      lịch hàng năm,  cầu  xin  sự phù hộ  cho  ghe thuyền  vào bên

      bình an.
               Sự trừng phạt của Bà Hà Bá đối vối con người thật
      đáng  sỢ,  như:  nhận  (dìm)  người  cho  chết  đuối;  không  thả
      vong  người  chết  lên,  nếu  người  thân  chưa  tổ  chức  lễ  "vớt
      vong". Và chừng nào vong hồn người chết chưa được Bà thả

      lên,  thì còn có người  khác bị  dìm  tiếp;  lần  này là  do chính
      hồn  người  chết  trước  bắt  người  khác  thế  mạng  cho  mình
      (để vong mình sớm được Bà cho lên siêu thoát).

               Không riêng  gì  cư  dân  ven  biển  Quảng  Nam  -  Đà
      Năng, cư dân nhiều vùng sông biển miền Trung cũng sỢ nữ
      thần  này,  như  cư  dân  vùng  Nguồn  Sơn  -  Quảng  Bình,  ở
      Huế.  ở  hai vùng này,  người  ta không  gọi  là  "Ma  Nha"  mà
      là  "Ma  Rà".  Có  thể,  khi  tế cáo  thần,  không  nên  cáo  Ma,
      Quỷ, cho nên,  bà Ma Da ấy đã  được  "đội lốt",  mang tên bà


                                   -    3  2  3
   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327   328