Page 322 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 322

TÍN  NGƯỠNG Cư DÀN VEN  BlỂN  QUẢNG NAM - ĐÀ NẲNG



       lòi kê của các bậc cao niên,  khi chưa được thò, bà cũng phá
       làng, phá xóm yà hay "hành người ta".  12 giò trưa không ai
       dám đi ngang qua lăng Bà,  nhất là những người có  mái tóc
       dài.  Họ cũng kể, xưa,  trong láng Bà Dàng Lồi có rất nhiều

       chang tóc.
             Miếu  Bà  Khuê  Trung  (Đà  Nang)  cũng  là  một  ngôi
       miếu  được  xây  trên  nền  đất  của  Chămpa  xưa.  v ết  tích

       kiến  trúc  Chàmpa  còn  lại  là  một  giếng  đá  vuông  ỏ  trước
       cổng miếu.  Từ ngoài nhìn vào,  có bốh pho tượng thò trong
       hậu  tẩm,  hai  pho  tượng  ngồi  trên  ngai  cao  thành  một
       hàng  dọc,  theo  thứ  tự:  trên  cùng  là  tưỢng  Bà  Chúa  Ngọc
       mặc  áo  giáp  đỏ,  nhưng  khuôn  m ặt  lại  là  mặt  của  ông/

       Nam  Thần;  tượng  thứ  hai  màu  vàng  là  tượng  Bà  Chúa
       Lồi  -  ngực  nở,  bụng  phệ,  đầu  đội  mũ  Kim  khôi.  Hai  pho
       tượng  còn  lại  nhỏ  hơn,  ngồi  ngay  bên  tả  và  bên  hữu  của
       bàn  thò.  Cả  hai  đều  là  tưỢng  đàn  ông-  tượng  ngồi  bên
       phải  áo  màu  xanh  lá  cây,  tượng  bên  trái  áo  màu  xanh
       nước biển,  ở  bàn hương án ngoài tiền đàng có thờ 6 bài vị:

       cao nhất,  ở giữa,  là bài vị của Thiên Yana;  năm bài vị còn
       lại  là  của  Ngũ  Hành.  Phía  trước  các  bài  vị  có  hai  tưỢng
       voi  nhỏ,  bằng  xi  măng.  Theo  cán  bộ  Bảo  tàng  thành  phố
       Đà  Nang  thì  tượng  thờ  trong  miếu  thuộc  văn  hoá
       Chămpa,  niên  đại thế kỷ  IX  -  X,  và  có  thể  đây là  đền  thò

       thần phương  hướng  hoặc  thần  Siva.  Việc  xác  định  chính
       xác  tên  gọi  của  từng  pho  tượng  không  thuộc  phạm  vi  đề


                                   -    3  2  2     -
   317   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327