Page 30 - Thế Giới Hoá Học Kỳ Thú
P. 30
Sau khi kết họp hai tình huống trên lại, chúng ta có được giải thích
toàn diện hon về SOS.
Khi các con tầu dừng lại ở bến cảng, trạm vô tuyến điện trên tầu sẽ
dừng làm việc, và khi ra khoi, chúng lại tiếp tục làm việc liên tục. Trên
thực tế, ngoài thòi gian làm việc đã quen theo quy định, các báo vụ viên
không nhất định phải làm việc trước máy. Nhưng khi tầu gặp nguy
hiểm, công việc của báo vụ viên lại cực kì quan trọng. Anh ta cần phải
căn cứ vào mệnh lệnh của thuyền trưởng để phát các tín hiệu SOS. Theo
quy định, báo vụ viên và thuyền trưởng là người ròi thuyền cuối cùng
sau khi gặp sự cố.
Sau khi báo vụ viên phát ra tín hiệu SOS, họ phải phát các tín hiệu
thông báo về phưong hướng, vị trí, kinh độ, vĩ độ chính xác và sơ qua về
tình hình gặp nạn của con tầu, để tiện cho các tầu khác tói cứu viện. Báo
vụ viên cần liên tục phát ra tín hiệu SOS vói tốc độ nhất định, đồng thòi
cách một quãng thòi gian lại thu, nghe tín hiệu trả lời và chỉ thị của các
tầu khác. Vì vậy nói, công việc của người báo vụ viên trên tầu là vô cùng
quan trọng, cũng cực kì nguy hiểm.
Hiện nay, không ít các con tầu hiện đại đã được lắp đặt hệ thống tín
hiệu cầu cứu tự động. Cũng tức là máy báo tự động sau khi tầu bị nạn sẽ
liên tục phát ra tín hiệu ba ngắn, ba dài, ba ngắn vói một tốc độ rửiất
định. Các tầu hoặc thiết bị tiếp nhận tự động ở các bến cảng sau khi tiếp
nhận được tín hiệu chuẩn này sẽ phát tín hiệu cảnh báo, người báo vụ
viên trực sẽ lập tức tiếp nhận được tín hiệu của con thuyền gặp nạn và cố
gắng liên lạc băng mọi cách.
Hệ thống tự động này đã giảm đi nhiều mức độ lao động của các
báo vụ viên, cũng chuẩn xác, đáng tin cậy hơn.
Mũi điện tử tại SdO lại có thể vượt qua
được khứu giác của chó?
Chó là bạn tốt của con người. Khiíu giác của chúng đặc biệt nhạy
cảm, có thể phân biệt được mùi của hơn 2 triệu loại vật chất, có thể cảm
nhận được Axit Ôlêíc vói nồng độ chỉ 3,36x10 '’ miligam/lít. Độ nhcạy cảm
của mũi chó đã đạt tới cấp độ phân tử.
30