Page 174 - Thế Giới Hoá Học Kỳ Thú
P. 174

Khi  tàu  ngầm  di  chuyển  trên  mặt  nước, nguồn  khí  oxi  cung  cấp
        cho nó được lấy tù không khí. Nhưng, sau khi nó lặn xuống mặt nước,
        nguồn khí oxi mà nó cần lại phải dựa vào chất chứa khí oxi mà nó đem
        theo cung cấp. Thông thường, chất cung cấp oxi mà tàu ngầm đem theo
        chủ yếu là natri oxit. Đây là một châ't bột có màu vàng nhạt. Nó rất dễ
        tác dụng vói hoi nước trong không khí và chất khí CO2. Khi nó tác dụng
        vói nước  thì  tạo thành chất natri  hidroxit và  khí  oxi.  Khi  nó  tác dụng
        với chất khí CO2 thì  tạo ra natri cacbonat và khí oxi.  Đày là nguyên lí
        mà natri oxi có thể làm chất cung cấp oxi. Trong điều kiện môi trường
        đóng kín, con ngưòi hít thở liên tục, thở ra khí CO2, khí CO2 lại tác dụng
        với natri oxit tạo thành chất oxi cung cấp cho các thuỷ thủ. Chỉ cần có
        đủ natri oxit thì có thể cung cấp đủ lượng khí oxi.  Do natri oxit không
        ngừng kết họp vói khí CO2 do các thuỷ thủ  thở ra  khiến cho nồng độ
        CO2 trong  tàu không không quá  cao.  Không  khí  trong  tàu ngầm luôn
        duy trì ở mức bình thường.
            Trong điều kiện thông thường, tàu ngầm cứ cách 2, 3 ngày lại nổi lên
        mặt nước thay đổi khí một lần. Tàu ngầm hạt nhân do sử dụng động cơ
        động lực mói nên không cần phải  thay đổi  khí. Tàu ngầm hạt nhân chỉ
        cần  đem  theo đầy đủ thức ăn và  chất natri  oxit là  có  thể  lặn sâu  dưói
        nước trong thòi gian dài. Nó không chỉ làm tăng tính bất ngờ của hoạt
        động tấn công mà còn giảm bớt nguy cơ bị phát hiện.
            Chất natri oxit ngoài việc là chất cung cấp khí oxi còn thường được
        dùng làm chất tẩy trắng. Tuy nhiên, đặc tứìh của na tri oxit rất dễ cháy.
        Nếu như đặt natri oxit cùng vói  vải bông, quần áo thì nó rất dễ xảy ra
        hiện tượng cháy nổ. Vì thế, chất natri oxit cần được đóng gói kín, để cách
        xa đồ bằng vải sọi, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.





















                                          174
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179