Page 170 - Thế Giới Hoá Học Kỳ Thú
P. 170
Xăng được chiết xuất thông qua công đoạn chưng cất từ dầu mỏ
không nhiều. Để thu được lượng xăng lớn hon, còn cần phcải phân giải
một bước hidro cacbua có chứa hàm lượng cácbon nhiều, nhiệt độ sôi
cao thành hidro cacbua có chứa ít hàm lượng nguyên từ cacbon, nhiệt
độ sôi thấp. Điều này cần phải thực hiện thông qua phưong pháp
cracking. Loại xăng thu được sau khi tiến hành cracking còn cần được
gia công thêm một bước nữa sẽ trở thành loại xăng nhiên liệu mcà các
loại xe hoi cần sử dụng.
Những thanh gỗ tà vẹt trẽn đường sắt
tại sao lại không bị mối mọt?
Những thanh tà vẹt dùng cho đường ray xe lửa đều được làm từ gỗ.
Mặc dù, chúng đều được làm từ gỗ nhưng chúng không dễ bị mục nát,
thòi gian sử dụng rất dài. Tại sao vậy?
Gỗ sở dĩ thường hay bị mục nát Icà bởi vì bị mối mọt gcây hại. Trong
gỗ có chất drnli dưỡng mà mối mọt có dùng làm thức ăn, sinh trưởng. Do
vậy, nó lọi dụng những chất này, đồng thòi phá hoại nhữiag tổ chức nội
bộ của thân gỗ, khiến cho gỗ bị mục nát. Nếu như những thanh tà vẹt gỗ
cũng dễ mục nát như gỗ bình thường thì thật không tốt chút nào. Bạn có
thể suy nghĩ một chút, nếu như những thanh tà vẹt bị mục nát rất nlianh
thì những tuyến đường sắt dài hàng nghìn km sẽ ra sao? E rằng chỉ còn
cách thay tà vẹt mà thôi. Để giải quyết vấn đề này, ngưòi ta đã nghĩ ra
nhiều phưong pháp giúp cho tà vẹt klaỏi bị mục nát.
Phưong phcáp chống mục nát cho tà vẹt mà người ta áp dụng lúc đầu
Icà đốt cháy đen bề mặt tà vẹt, khiến bề mặt tà vẹt cacbon hoá. Nhưng do
túali chất hoá học của cacbon không hoạt động, không phải là chất dinli
dưỡng của mối mọt. Vì thế, nó bảo vệ được tổ chức bốn trong của gỗ, đạt
được mục đích chống mối mọt. Cho dù hiện nay chúng ta vẫn thường sử
dụng phưong pháp này chống mục nát cho gỗ, nhưng phưong pháp này
kliông hiệu quả lắm. Phương pháp chống mục nát gỗ phổ biến nhất hiện
nay mà người ta thưòng áp dụng là: thứ nhất, trên bề mặt của gỗ ngưcM ta
quét một lóp son bảo vệ. Phương pháp này đã đưcic sử dụng từ xưa nhmag
- 1 7 0 -