Page 180 - Thắm Dò Vũ Trụ
P. 180

hiện thực. Từ đó, tên tuổi Gagarứi đã  vượt ra ngoài ranh giói nước Nga,
           trở thành biểu tượng sáng chói về lòng dũng cảm và khát vọng hiểu biết
           của nhân loại.
               Năm 1951, Yuri tốt nghiệp trung học và đăng kí ngành luyện kim tại
           đại học Kĩ thuật Công nghiệp ỞSaratov. Thòi gian này, anh tham dự câu
           lạc bộ bay của  trường, và đã thực hiện chuyến bay độc lập đầu tiên năm
           1955.  Năm  1957,  Yuri  gia  nhập  khôn2g  quân  Nga  và  học  lái  máy  bay
           chiến  đấu...  Năm  1959,  Yuri  chứih  thức  đưọc  chấp  nhận  tham  gia  khóa
           đào tạo để trở thành nhà du hành vũ trụ.
               Sau  nhiều  tháng  tập  luyện  tại  trung  tâm  huấn  luyện  Zvezdny
           Gorodok,  Gagarin  tuyên  bố  đã  sẵn  sàng  cho  chuyến  bay  lịch  sử.  Buổi
           sáng ngày  12/4/1961, Yuri  Gararin kiểm  tra  kĩ lại  bộ  đồ  du  hành,  gồm
           hai mảnh áo phao, các dây chằng... và mũ bảo hiểm. Anh lên khoang tên
           lửa Vostok I, xem xét lại toàn bộ các nút điều khiển. Sau đó, anh ngồi vào
           khoang lái, thư giãn chò lệiìh. Đúng 9 giờ 7 phút, năm tên lửa  đồng thòi
           phát hỏa,  Vostok  I  lao  vút  lên  khoảng  không,  mang  theo  Yuri  Gagarin.
           Lần đầu tiên một con ngưòi được  thử sức vói  vói một gia  tốc lớn khủng
           khiếp:  Tên  lửa  tăng  tốc  đều  đặn  tói  8  km/s,  khi  tói  độ  cao  trên  300km.
           Đây cũng là lần đầu tiên một con ngưòi nhìn thấy Trái đất từ bên ngoài:
           "Những đám mây rất đậm và Trái đất có màu xanh nhạt". Gagarin cũng
           cho biết, từ khoảng không vũ trụ, người ta có thể quan sát các ngôi sao và
           hành tinh khác rõ ràng hon rất nhiều.
                Hơn một giờ trong khoảng không vũ trụ, Gagarin luôn có suy nghĩ
           rằng tấm vỏ chịu nhiệt của Vostok I có thể bị hỏng, và anh có một khao
           khát ghê gớm, đó là ngồi vào khoang điều khiển để tự lái  theo ý mình.
           Tất nhiên anh không thể làm vậy, bỏi tàu Vostok I đã  được lập  trình từ
           trước.  Chỉ  trong  tình  trạng  khẩn  cấp  Gagarin  mói  được  khỏi  động  hệ
           thống điều  khiển cơ giói.  Ý nghĩ này chỉ  thực sự chấm dứt khi  Gagarin
           hạ  cárủì  an  toàn  tại  một  cánh  đồng  ở ngoại  vi  thành  phố Takhtarowa
           vào lúc 10h20'.
                Yuri  Gagarin  đã  trở thành  anh  hùng  -  không  chỉ  ở Liên  Xô hay hệ
           thống các quốc gia XHCN - mà trên toàn thế giới.











                                            - 180 -
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185