Page 45 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 45
thai. 0 đây, nếu phôi thai (thai nhi) được coi là con
người và được hưỏng quyền sông thì việc nạo phá thai rõ
ràng đã vi phạm nghiêm trọng quyền sông của con
người. Hiện nay, cơ bản có ba luồng quan điểm về vấn
đề nạo phá thai:
Quan điểm thứ nhất cho rằng, việc phá thai là một
hành động trái luân lý, không thể chấp nhận. Cụ thể, theo
Thiên chúa giáo, hôn nhân của vỢ chồng là sự kết hỢp của
Thiên Chúa, và mục đích của hôn nhân Công giáo là phải
duy trì gia đình. Nếu xảy ra việc phá thai, đứa trẻ không
đưỢc chịu phép “rửa tội” - một truyền thống của Công giáo
nhằm giúp đứa trẻ giải thoát tội Tổ tông.
Theo quan điểm trên, sự sống một khi đã được hình
thành cần phải được bảo vệ tối đa, nạo phá thai cấu thành
tội giết trẻ sơ sinh và đây là một tội ác. Quyền sốhg của
bào thai cần được bảo vệ tuyệt đốỉ, thậm chí đặt trước tính
mạng của người mẹ. Trong mọi trường hỢp, kể cả khi tính
mạng người mẹ bị đe dọa, cũng không được phá thai.
Quan điểm thứ hai (ngược lại), cho rằng, bản thân bào
thai là một phần thân thể của người mẹ và người mẹ có
toàn quyền đốì với thân thể của mình. Theo quan điểm
này, việc bảo vệ quyền của người mẹ cần đặt cao hơn và vì
vậy, cần cho phép nạo phá thai (chấm dứt sự sống của thai
nhi) theo yêu cầu của người mẹ.
Quan điểm thứ ba có tính dung hoà giữa hai quan
điểm trên, trong đó cho rằng, có thể cho phép phá thai nếu
có yêu cầu chính đáng của người mẹ, tùy thuộc vào tình
trạng và giai đoạn phát triển của bào thai.
46