Page 45 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 45

thai.  0   đây,  nếu  phôi  thai  (thai  nhi)  được  coi  là  con
           người và được hưỏng quyền sông thì việc nạo phá thai rõ
           ràng  đã  vi  phạm  nghiêm  trọng  quyền  sông  của  con
           người.  Hiện  nay,  cơ  bản  có  ba  luồng  quan  điểm  về vấn
           đề nạo phá thai:
               Quan  điểm  thứ nhất  cho  rằng,  việc  phá  thai  là  một

           hành động trái luân lý, không thể chấp nhận. Cụ thể, theo
           Thiên chúa giáo, hôn nhân của vỢ chồng là sự kết hỢp của
           Thiên Chúa, và mục đích của hôn nhân Công giáo là phải
           duy trì gia đình.  Nếu xảy ra việc phá thai,  đứa trẻ không
           đưỢc chịu phép “rửa tội” - một truyền thống của Công giáo
           nhằm giúp đứa trẻ giải thoát tội Tổ tông.
               Theo  quan  điểm  trên,  sự  sống  một  khi  đã  được  hình
           thành cần phải được bảo vệ tối đa, nạo phá thai cấu thành
           tội  giết trẻ sơ sinh và  đây là  một tội  ác.  Quyền  sốhg của
           bào thai cần được bảo vệ tuyệt đốỉ, thậm chí đặt trước tính
           mạng của người mẹ. Trong mọi trường hỢp, kể cả khi tính
           mạng người mẹ bị đe dọa, cũng không được phá thai.
               Quan điểm thứ hai (ngược lại), cho rằng, bản thân bào

           thai là  một  phần thân thể của  người  mẹ và  người  mẹ có
           toàn  quyền  đốì  với  thân  thể  của  mình.  Theo  quan  điểm
           này, việc bảo vệ quyền của người mẹ cần đặt cao hơn và vì
           vậy, cần cho phép nạo phá thai (chấm dứt sự sống của thai
           nhi) theo yêu cầu của người mẹ.
               Quan  điểm  thứ  ba  có  tính  dung  hoà  giữa  hai  quan
           điểm trên, trong đó cho rằng, có thể cho phép phá thai nếu
           có  yêu cầu chính  đáng của  người  mẹ,  tùy  thuộc  vào  tình
           trạng và giai đoạn phát triển của bào thai.


           46
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50