Page 152 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 152

vẫn có sự tồn  tại bất hỢp  lý.  Ví dụ:  Theo  quan  niệm  của
        nhà  làm  Luật  sửa  đổi,  bổ  sung  một  sô" điều  của  Bộ  luật
        hình sự năm 2009, tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã
        hội của Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 197)
        là ít nghiêm trọng hơn so với Tội mua bán trái phép chất
        ma túy (Điều 194), nên đã quyết định xóa bỏ hình phạt tử
        hình vói tội này. Thế nhưng, khi xóa bỏ hình phạt tử hình,
        nhà làm luật lại không chỉnh sửa lại chế tài hình phạt bô
        sung của Tội tổ chức sử dụng trái phép  chất  ma túy nên
        dẫn  đến  tình  trạng  chế tài  hình  phạt  bổ  sung  xác  định

        tương đối và chế tài hình phạt bổ sung lựa chọn trong Tội
        tổ  chức  sử  dụng  trái  phép  chất  ma  túy  lại  có  mức  độ
        nghiêm  khắc  cao  hơn  rất  nhiều  so  với  Tội  mua  bán  trái
        phép chất ma túy được quy định tại Điểu 194 Bộ luật hình
        sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009.
            Thứ tư,  hạn  chế tiếp  theo  thể  hiện  rất  rõ  sự  không
        đồng  nhất,  toàn  diện,  nhất  quán  trong  Luật  sửa  đổi,  bổ
        sung  một  số điều  của  Bộ  luật  hình  sự  năm  2009  là  khi
        điều chỉnh chê định hình phạt tử hình trong các điều luật
        về  tội  phạm  ở  Phần  các  tội  phạm,  lại  không  sửa  đổi,  bổ

        sung chế định này trong Phần chung của Bộ luật hình sự
        hiện hành.
            Theo người viết, cần phải sửa đổi, hoàn thiện Điều 35
        Bộ luật hình sự hiện hành quy định về hình phạt tử hình.
        Điểu  luật  này  còn  chưa  đưa  ra  đưỢc  định  nghĩa  pháp  lý
        đầy đủ vể khái niệm pháp lý của hình phạt tử hình, cũng
        như chưa quy định hoặc quy định chưa đầy đủ và rõ ràng
        về nội dung cưỡng chế, giối hạn (phạm vi) và điều kiện áp


                                                               153
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157