Page 6 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 6

I - VIỆT NA M  THỜI PHONG  KIẾN
           TRONG Q U A N   HỆ BANG GIAO

            VỚ I CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG




        VẤN ĐỀ  "SÁCH  PHONG” TRONG QUAN  HỆ
     BANG  GIAO  GIỮA CÁC TRlỀU  ĐẠI  PHONG  KIẾN
                VIỆT  NAM VỚI TRUNG Q U ốC

         Phan Huy Chú trong Lịc/ỉ triầi hiến chương loại chí đã nhận
     xét rất đúng khi nói rằng: “Trong việc trị nước, hoà hiếu với
     nước láng giềng là việc lớn...  Nước Việt ta có cả cõi đất phía
     Nam mà thông hiếu với Trung Hoa, tuy nhân dân dựng nước
     có quy mô riêng, nhưng ở trong thì xưng đế, mà đối ngoại thì
     xưng vương, vẫn chịu phong hiếu, xét lý thế lực phải như thế”
     [1; 135r.
         “Xét lý thực phải như thế” - đó là cách nói của Phan Huy
     Chú. Nếu chúng ta nói theo cách nói ngày nay thì có thể hiểu
     đó là chủ nghĩa hiện thực trong chính sách đối ngoại với đại đế
     quốc  phong kiến  Trung  Quốc  thuở trước.  Cái  “lý”  mà  Phan
     Huy  Chú  đề  cập  đến  ở  đây  thực  chất  là:  nếu  con  “cá  lớn”
     Trung Quốc mà định “nuốt” con “cá bé” Việt Nam thì chúng
     ta sẵn sàng “tiếp đón” và “tống tiễn” nó đi. Khi nó ra đi rồi thì
     chúng  ta  lại  cư  xử  mềm  mỏng,  mềm  mỏng  nhưng  ngoan
     cường, không yếu hèn để buộc các triều đại phong kiến Trung


     n  Sách tham  kháo để cuối  bài viết nên đổ trong ngoặc [1.  135]: sách tham
       khào  I. trang  135. không để lừng chú thích để tránh lặp lại. (NTC)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11