Page 77 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 77

K ™ m w v w y ^                                                                                                 Ma sát và quản tinh

                                                                                                                      H C I P ^

                           D iếu  g ì  g ã y   ra  tru ọ t  b á n h ?
                           Sự trượt bánh xảy ra khi lực ma sát dưới lốp xe bị một lực khác mạnh hơn lấn   ^Ịlu||P ^^S jỊ[^
                           Sự trượt bánh xảy ra khi lực ma sát dưới lốp xe bị một lực khác mạnh hơn lấn
                           Xi.  x>f A a  Ì . U '                       1                               ^
                           át. Một khúc cua gấp, một cú tăng tốc đột ngột hay phanh gấp đều có thể tạo
                           ra những lực đủ mạnh để lấn át lực bám đường. Nếu mặt đường ướt hoặc
                           đóng băng, ma sát sẽ yếu hơn nhiều và sự trượt bánh sẽ rất dễ xảy ra. Trên
                           mặt đường ướt, có thể xuất hiện một lớp nước như cái nêm chèn trước bánh
                               xe và hơi nâng bánh xe lên khỏi mặt đường, khiến ô tô trượt không
                                    kiểm soát được. Hiện tượng đó gọi là ván nước (aquaplaning).
                                                                                                Bình thiròng            Ván nurớc
      T w e t j ^













                                                                                                   Giờ thì tôi
                                                                                                  không sao rẽ
                                                                                                    nổi nữa!
                                                                                                    Ốốốiiii!
      Hiện tuọng:  Cả bốn bánh xe đều mất độ bám, khiến
      xe trượt trên một đường thẳng như xe đẩy hàng.
      Nguyên nhãn:  Phanh đột ngột trên mặt đường ướt
      hoặc đóng băng.
      Cách xử lý:  Nhấn phanh thật chắc, nhưng nếu bánh
      xe bị bó cứng thì nhả phanh trong tích tắc rồi nhấn lại.


         Lấy  lạ i  k iể m   s o á t  khi ô tô đang trượt bánh có thể khá   phát hiện dấu hiện trượt bánh đầu tiên bằng cách giám sát bánh xe.
         khó khăn, chưa kể là sẽ nguy hiểm. Do vậy cách tốt hơn là tránh ửượt bánh   Nếu một vài bánh xe bắt đầu quay nhanh hơn hoặc chậm hơn hẳn
         ngay từ đầu. Ô tô hiện đại được trang bị những thiết bị thông minh có thể  những bánh còn lại thì chúng đâ mất độ bám và có thể gây trượt bánh.

           #      "                     r  . ^
             Hệ thong kiêin soát luc                   Hệ thống chống bó                        Hệ thống ốn định điện
             kéo sử dụng các cảm biến để theo          cúng phanh  (ABS -   anti-               tử (ESP -  electronic stability
             dõi tốc độ quay của bánh xe. Nếu          lock braking Systems) hoạt động          program) lấy thông tin từ các cảm
             một trong các bánh xe chủ động            nếu một bánh xe dừng quay                biến để phát hiện khi nào ô tô sắp
             (bánh được quay bởi động cơ) quay         -   dấu hiệu cho thấy phanh đã           trượt thì truyền lực hãm tới một hoặc
             nhanh hơn hẳn những bánh khác,            "khóa" cứng bánh xe, điều thường         nhiều bánh xe để khắc phục hiện
             chắc chắn nó đã mất độ bám. Hệ            xảy ra trên đường ướt hoặc đóng          tượng đó, đồng thời giảm năng
             thống kiểm soát lực kéo sẽ phát           băng. Hệ thống sẽ tự động nhả            lượng động cơ. Đó là một hệ thống
             hiện ra điều này và hoặc là sẽ tạm        phanh và nhấn lại phanh thành            an toàn tuyệt vời mà mọi ô tô nên có.
             ngắt động cơ hoặc là bật phanh tự         từng đợt ngắn, giúp bánh xe lăn          Trong vài năm tới, chắc chắn điều
             động hoặc cả hai.                         và lấy lại lực bám đường.                này sẽ thành hiện thực.


                                                                              ỉ,




             ty                                          Phanh'
                ' '  i,
                                                                                        #     %






                                                                                                                                      73
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82