Page 77 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 77
K ™ m w v w y ^ Ma sát và quản tinh
H C I P ^
D iếu g ì g ã y ra tru ọ t b á n h ?
Sự trượt bánh xảy ra khi lực ma sát dưới lốp xe bị một lực khác mạnh hơn lấn ^Ịlu||P ^^S jỊ[^
Sự trượt bánh xảy ra khi lực ma sát dưới lốp xe bị một lực khác mạnh hơn lấn
Xi. x>f A a Ì . U ' 1 ^
át. Một khúc cua gấp, một cú tăng tốc đột ngột hay phanh gấp đều có thể tạo
ra những lực đủ mạnh để lấn át lực bám đường. Nếu mặt đường ướt hoặc
đóng băng, ma sát sẽ yếu hơn nhiều và sự trượt bánh sẽ rất dễ xảy ra. Trên
mặt đường ướt, có thể xuất hiện một lớp nước như cái nêm chèn trước bánh
xe và hơi nâng bánh xe lên khỏi mặt đường, khiến ô tô trượt không
kiểm soát được. Hiện tượng đó gọi là ván nước (aquaplaning).
Bình thiròng Ván nurớc
T w e t j ^
Giờ thì tôi
không sao rẽ
nổi nữa!
Ốốốiiii!
Hiện tuọng: Cả bốn bánh xe đều mất độ bám, khiến
xe trượt trên một đường thẳng như xe đẩy hàng.
Nguyên nhãn: Phanh đột ngột trên mặt đường ướt
hoặc đóng băng.
Cách xử lý: Nhấn phanh thật chắc, nhưng nếu bánh
xe bị bó cứng thì nhả phanh trong tích tắc rồi nhấn lại.
Lấy lạ i k iể m s o á t khi ô tô đang trượt bánh có thể khá phát hiện dấu hiện trượt bánh đầu tiên bằng cách giám sát bánh xe.
khó khăn, chưa kể là sẽ nguy hiểm. Do vậy cách tốt hơn là tránh ửượt bánh Nếu một vài bánh xe bắt đầu quay nhanh hơn hoặc chậm hơn hẳn
ngay từ đầu. Ô tô hiện đại được trang bị những thiết bị thông minh có thể những bánh còn lại thì chúng đâ mất độ bám và có thể gây trượt bánh.
# " r . ^
Hệ thong kiêin soát luc Hệ thống chống bó Hệ thống ốn định điện
kéo sử dụng các cảm biến để theo cúng phanh (ABS - anti- tử (ESP - electronic stability
dõi tốc độ quay của bánh xe. Nếu lock braking Systems) hoạt động program) lấy thông tin từ các cảm
một trong các bánh xe chủ động nếu một bánh xe dừng quay biến để phát hiện khi nào ô tô sắp
(bánh được quay bởi động cơ) quay - dấu hiệu cho thấy phanh đã trượt thì truyền lực hãm tới một hoặc
nhanh hơn hẳn những bánh khác, "khóa" cứng bánh xe, điều thường nhiều bánh xe để khắc phục hiện
chắc chắn nó đã mất độ bám. Hệ xảy ra trên đường ướt hoặc đóng tượng đó, đồng thời giảm năng
thống kiểm soát lực kéo sẽ phát băng. Hệ thống sẽ tự động nhả lượng động cơ. Đó là một hệ thống
hiện ra điều này và hoặc là sẽ tạm phanh và nhấn lại phanh thành an toàn tuyệt vời mà mọi ô tô nên có.
ngắt động cơ hoặc là bật phanh tự từng đợt ngắn, giúp bánh xe lăn Trong vài năm tới, chắc chắn điều
động hoặc cả hai. và lấy lại lực bám đường. này sẽ thành hiện thực.
ỉ,
ty Phanh'
' ' i,
# %
73