Page 73 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 73

Trén ghẽ nóng





      Trang phục của m ôi tay đua không khác gì một bộ áo                                Thể lực hoàn hảo là yếu tố thiết yếu giúp các
      giáp công nghệ cao. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là                             tay đua chịu được những thử thách khắc nghiệt
      bảo vệ anh ta khỏi lửa cháy trong trường hợp đâm xe và                             của cuộc đua Fl. Các tay đua F1 được cho là có
      bình nhiên liệu bị vỡ. Hầu như mọi phần của cơ thể tay          rOYỠỶÀ             cơ thể chuẩn nhất trên Trái Đất -   sung sức hơn
      đua đều được bọc trong lớp vải chống cháy gọi là Nomex.                            cầu thủ bóng đá và chắc gọn hơn lực sĩ.


                                                                                                   DẦU VÀ CỔ    là  những phần duy
                         M Ũ   T R Ù M   K H Í T   D Ầ U
                                                                                                   nhất của cơ thể không chịu lực tốt.
                           làm  từ vải Nomex                                                       Lực G làm tăng trọng lượng thực tế
                            bảo vệ đầu  người                                                      của đầu và mũ bảo           '
                            lái khỏi nhiệt độ                                                      hiểm tới 30 kg khi
                            cao.  Chỉ có mắt và                                                    phanh và cua  sẽ kéo
                            mũi được hở ra để                                                      căng cổ.  Người lái
                           quan  sát và  hít thở.                                                  phải trải qua rèn
                                                                                                   luyện đặc biệt để tạo
                                                                                                   ra cơ cổ chắc khỏe
                                                                                                   giúp họ chịu đựng sức căng
         MŨ BÀO HIỂM      phải trải qua một
         loạt các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt về độ
         an toàn:
                                                                                                        NHỊP TIM
             I  I  I
                                                                                                        tăng tới 200 nhịp
                      Một vật kim loại có cạnh                                                          mỗi phút khi
                      sắc, nặng 3 kg được thà từ                                                        người lái tới gần
                      độ cao 3 mét mà không                                                             một khúc cua khó.
                      đâm thủng vỏ mũ.                                               ■HỈỄ               Lúc nghi, nhịp tim của các tay
                                                                                                     i k đ u a  F1  xuống dưới 60.

                      Nhiệt độ bên trong
                      không được vượt quá
                      70“C khi mũ bảo hiểm bị                                                 CỘT  SÓNG
                      nung nóng trong ngọn
                      lừa 800°c trong 45 giây.                                                thường chịu lực nén
                                                                                              tới 3G  khi phanh.
                      Dây đeo cằm phải chịu                                                   Những dao  động của
                      được khối lượng 38 kg mà                                                khoang lái cũng làm
                      không bị kéo dãn quá                                                    tăng thêm rất nhiều áp
                      30 mm.                                                                  lực trên các đốt xương
                                                                                              sống, các cơ lưng và
                                                                                              dây thần kinh cột sống
                                                                                              -   có thể gây ra chấn
                                                                                              thương lâu dài.
         ÁO BẢO Hộ LIỀN QUẦN
                                                                                                                                        p
         được làm từ 2 đến 4 lớp Nomex.
         Găng tay bao gồm hai lớp
                                                                                         SÚC NÓNG     trong một cuộc đua F1  gần như
         Nomex và một lớp da lót trong.                                                  không thể  chịu nổi.  Các tay đua  như ngồi trong
         Găng tay phải vừa bảo vệ vừa
                                                                                         một cái lò:  lốp xe đạt tới nhiệt độ  sôi, phanh xe
         cho phép bàn tay và ngón tay cử
                                                                                         nóng rực còn động cơ thì gầm rú ngay sau lưng
         động dễ dàng để điều khiển xe.
                                                                                         anh  ta.  Tệ hơn nữa là cơ thể anh  ta bị bó chặt
                                                                                         trong một không
                                                                                         gian chật hẹp và bọc
                                                                                         kín bởi rất nhiều lớp
                                        GIÀY NOMEX                                       vải chống cháy ngột
                                        bảo vệ chân mà không                             ngạt.  Nhiệt độ
                                        làm giảm xúc giác, yếu                           khoang lái có thể
                                        tố sống còn cho việc                             chạm ngưỡng 60°c
                                        điều khiển chiếc xe chỉ                          và người lái có  thể
                                        có hai bàn đạp (chân ga                          giảm  đi 3 kg vì đổ
                                        và chân phanh). Một lớp                          mồ hôi do nhiệt và
                                        đế mỏng bằng cao su tạo                          các  tác động cơ học.
                                        độ bám tuyệt vời.







                                                                                                                                           J
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78