Page 73 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 73
Trén ghẽ nóng
Trang phục của m ôi tay đua không khác gì một bộ áo Thể lực hoàn hảo là yếu tố thiết yếu giúp các
giáp công nghệ cao. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là tay đua chịu được những thử thách khắc nghiệt
bảo vệ anh ta khỏi lửa cháy trong trường hợp đâm xe và của cuộc đua Fl. Các tay đua F1 được cho là có
bình nhiên liệu bị vỡ. Hầu như mọi phần của cơ thể tay rOYỠỶÀ cơ thể chuẩn nhất trên Trái Đất - sung sức hơn
đua đều được bọc trong lớp vải chống cháy gọi là Nomex. cầu thủ bóng đá và chắc gọn hơn lực sĩ.
DẦU VÀ CỔ là những phần duy
M Ũ T R Ù M K H Í T D Ầ U
nhất của cơ thể không chịu lực tốt.
làm từ vải Nomex Lực G làm tăng trọng lượng thực tế
bảo vệ đầu người của đầu và mũ bảo '
lái khỏi nhiệt độ hiểm tới 30 kg khi
cao. Chỉ có mắt và phanh và cua sẽ kéo
mũi được hở ra để căng cổ. Người lái
quan sát và hít thở. phải trải qua rèn
luyện đặc biệt để tạo
ra cơ cổ chắc khỏe
giúp họ chịu đựng sức căng
MŨ BÀO HIỂM phải trải qua một
loạt các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt về độ
an toàn:
NHỊP TIM
I I I
tăng tới 200 nhịp
Một vật kim loại có cạnh mỗi phút khi
sắc, nặng 3 kg được thà từ người lái tới gần
độ cao 3 mét mà không một khúc cua khó.
đâm thủng vỏ mũ. ■HỈỄ Lúc nghi, nhịp tim của các tay
i k đ u a F1 xuống dưới 60.
Nhiệt độ bên trong
không được vượt quá
70“C khi mũ bảo hiểm bị CỘT SÓNG
nung nóng trong ngọn
lừa 800°c trong 45 giây. thường chịu lực nén
tới 3G khi phanh.
Dây đeo cằm phải chịu Những dao động của
được khối lượng 38 kg mà khoang lái cũng làm
không bị kéo dãn quá tăng thêm rất nhiều áp
30 mm. lực trên các đốt xương
sống, các cơ lưng và
dây thần kinh cột sống
- có thể gây ra chấn
thương lâu dài.
ÁO BẢO Hộ LIỀN QUẦN
p
được làm từ 2 đến 4 lớp Nomex.
Găng tay bao gồm hai lớp
SÚC NÓNG trong một cuộc đua F1 gần như
Nomex và một lớp da lót trong. không thể chịu nổi. Các tay đua như ngồi trong
Găng tay phải vừa bảo vệ vừa
một cái lò: lốp xe đạt tới nhiệt độ sôi, phanh xe
cho phép bàn tay và ngón tay cử
nóng rực còn động cơ thì gầm rú ngay sau lưng
động dễ dàng để điều khiển xe.
anh ta. Tệ hơn nữa là cơ thể anh ta bị bó chặt
trong một không
gian chật hẹp và bọc
kín bởi rất nhiều lớp
GIÀY NOMEX vải chống cháy ngột
bảo vệ chân mà không ngạt. Nhiệt độ
làm giảm xúc giác, yếu khoang lái có thể
tố sống còn cho việc chạm ngưỡng 60°c
điều khiển chiếc xe chỉ và người lái có thể
có hai bàn đạp (chân ga giảm đi 3 kg vì đổ
và chân phanh). Một lớp mồ hôi do nhiệt và
đế mỏng bằng cao su tạo các tác động cơ học.
độ bám tuyệt vời.
J