Page 81 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 81

Khoa học vé
                                                                                                                       lai nạn đâm xe

                            Nhu' ngivòĩ thật...           Hình nộm thử nghiệm tai
                                                          nạn                                         Dù  bạn  có tin hay không,
                           'Đ ầu                          Không phải ngẫu nhiên hình nộm được sử      một số màu sắc cho xe hơi có thể an
                            Chứa ba cảm biến lực để đo tác                                            toàn hơn hẳn những màu khác. Vào
                                                          dụng ở đây. Chà, liệu bạn có chịu ngồi lên
                            động lên não.                                                             cuối những năm 1990, một nghiên
                                                          một ô tô dùng để thử nghiệm va chạm?
                                                                                                      cứu ở New Zealand đã phát hiện ra
                            CỔ                            Trước đây, các nhà thiết kế từng sử dụng xác
                                                                                                      rằng đi xe màu  nâu dễ bị tai nạn
                            Có chín cảm biến và ròng rọc   chết để thử nghiệm. Giờ đây họ thay bằng
                            ở bên trong để có thể dịch    hình nộm dẻo, tốn hơn 100.000 bảng Anh.     hơn đi xe màu bạc.  Nhưng đó là vì
                            chuyển theo mọi hướng                                                     xe màu bạc an toàn hơn hay vì
                                                          Trông chúng có vẻ đần nhưng thật ra bên
                            nhằm đo chấn thương cổ.
                                                          trong chúng rất thông minh. Chúng được lắp   những người lái cẩn thận  thường
                                                          130 cảm biến khác nhau  -  tập trung ở   '   ■   thích màu bạc? Hay đơn giản vì
                            Ngực
                                                          đầu, ngực và đùi (những chỗ dễ bị tổn        màu bạc dễ được nhận ra  hơn?
                            Các cảm biến gắn ở xương
                            sườn đo tác động từ dây an    thương nhất). Các hình nộm có trọng
                            toàn hay cột vô lăng.         lượng và các khớp y hệt như người:
                                                          trong va chạm, cánh tay đập loạn xạ
                           'C hân                         và đầu lao mạnh về phía trước,
                            Cảm biến lực trong xương      giống y như thật. Nhờ máy tính
                            chậu, đùi, đầu gối và mắt cá   ghi lại toàn bộ cảm nhận
                            chân đánh giá khả năng gãy
                                                          của hình nộm, các nhà
                            xương và trật khớp.
                                                          kỹ thuật sẽ biết chính
                            Da                            xác những chấn
                            Cấu trúc thép và nhôm được    thương có thể xảy
                            bọc bởi bọt xốp và nhựa       ra và cách để
                            vinyl để mô phỏng tác động    phòng tránh
                            làm thủng da.
                                                          chúng.








          Khung an toàn cho hành khách là một khung thép                              Túi khí  khiến hành khách
          chắc khỏe nằm giữa hai phần dễ biến dạng ở đầu và đuôi xe. Được thiết kế    dừng lại chậm hơn ô tô. Khi
          để không bị biến dạng ngay cả khi va chạm mạnh hoặc                         cảm biến của túi khí phát
           lật xe, nó ngăn ngừa tình trạng hành khách bị                              hiện sự giảm tốc lớn (dừng
             đè bẹp hoặc mắc kẹt nếu ô tô bị biến                                     đột ngột), chiếc túi sẽ phồng
               dạng. Lực tác động được phân                                           lên trong vòng chưa đầy
                 tán an toàn xung quanh                                               một phần hai mươi giây, tạo
                   hành khách khắp                                                    một cú va chạm nhẹ hơn hẳn
                     những thanh thép                                                 so với việc đập thẳng vào vô lăng.
                      làm nên bộ                                                      Hành khách được hãm lại chậm hơn
                        khung này.                                                    đồng nghĩa với lực yếu hơn và ít thương tổn hơn.




                                                      Giúp tôi vói!
                                                      Cái dây này
                                                       chật  quá!
                           Dây  an toàn                                       Vấn đề kích thuóc  -  khi một chiếc xe con đâm vào
                           tăng khả năng sống sót thêm                        xe tải thì bạn sẽ ít có khả năng bị chấn thương hơn nếu ngồi
                                                                              trong xe tải. Xe tải có khối lượng và năng lượng
                        50 -  75 phần trăm trong va chạm,
                                                                              lớn hơn, do vậy nó khó bị dừng lại hơn bởi
                   chủ yếu bằng cách ngăn quán tính ném
                                                                              vẫn còn động lượng (đà) đẩy nó về phía
               bạn qua kính chắn gió. Chúng cũng phân tán
                                                                              trước. Khi đụng phải xe con, xe tải truyền
               lực tác động trên diện tích bề mặt cơ thể                      sang xe con rất nhiều năng lượng và đây là
               lớn hơn, giúp ta đỡ bị chấn thương.                            thứ gây ra thương tổn.
               Dây an toàn cũng 1
               bạn chậm lại giúp
               cơ thể chịu ít
               lực hơn.
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86