Page 81 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 81
Khoa học vé
lai nạn đâm xe
Nhu' ngivòĩ thật... Hình nộm thử nghiệm tai
nạn Dù bạn có tin hay không,
'Đ ầu Không phải ngẫu nhiên hình nộm được sử một số màu sắc cho xe hơi có thể an
Chứa ba cảm biến lực để đo tác toàn hơn hẳn những màu khác. Vào
dụng ở đây. Chà, liệu bạn có chịu ngồi lên
động lên não. cuối những năm 1990, một nghiên
một ô tô dùng để thử nghiệm va chạm?
cứu ở New Zealand đã phát hiện ra
CỔ Trước đây, các nhà thiết kế từng sử dụng xác
rằng đi xe màu nâu dễ bị tai nạn
Có chín cảm biến và ròng rọc chết để thử nghiệm. Giờ đây họ thay bằng
ở bên trong để có thể dịch hình nộm dẻo, tốn hơn 100.000 bảng Anh. hơn đi xe màu bạc. Nhưng đó là vì
chuyển theo mọi hướng xe màu bạc an toàn hơn hay vì
Trông chúng có vẻ đần nhưng thật ra bên
nhằm đo chấn thương cổ.
trong chúng rất thông minh. Chúng được lắp những người lái cẩn thận thường
130 cảm biến khác nhau - tập trung ở ' ■ thích màu bạc? Hay đơn giản vì
Ngực
đầu, ngực và đùi (những chỗ dễ bị tổn màu bạc dễ được nhận ra hơn?
Các cảm biến gắn ở xương
sườn đo tác động từ dây an thương nhất). Các hình nộm có trọng
toàn hay cột vô lăng. lượng và các khớp y hệt như người:
trong va chạm, cánh tay đập loạn xạ
'C hân và đầu lao mạnh về phía trước,
Cảm biến lực trong xương giống y như thật. Nhờ máy tính
chậu, đùi, đầu gối và mắt cá ghi lại toàn bộ cảm nhận
chân đánh giá khả năng gãy
của hình nộm, các nhà
xương và trật khớp.
kỹ thuật sẽ biết chính
Da xác những chấn
Cấu trúc thép và nhôm được thương có thể xảy
bọc bởi bọt xốp và nhựa ra và cách để
vinyl để mô phỏng tác động phòng tránh
làm thủng da.
chúng.
Khung an toàn cho hành khách là một khung thép Túi khí khiến hành khách
chắc khỏe nằm giữa hai phần dễ biến dạng ở đầu và đuôi xe. Được thiết kế dừng lại chậm hơn ô tô. Khi
để không bị biến dạng ngay cả khi va chạm mạnh hoặc cảm biến của túi khí phát
lật xe, nó ngăn ngừa tình trạng hành khách bị hiện sự giảm tốc lớn (dừng
đè bẹp hoặc mắc kẹt nếu ô tô bị biến đột ngột), chiếc túi sẽ phồng
dạng. Lực tác động được phân lên trong vòng chưa đầy
tán an toàn xung quanh một phần hai mươi giây, tạo
hành khách khắp một cú va chạm nhẹ hơn hẳn
những thanh thép so với việc đập thẳng vào vô lăng.
làm nên bộ Hành khách được hãm lại chậm hơn
khung này. đồng nghĩa với lực yếu hơn và ít thương tổn hơn.
Giúp tôi vói!
Cái dây này
chật quá!
Dây an toàn Vấn đề kích thuóc - khi một chiếc xe con đâm vào
tăng khả năng sống sót thêm xe tải thì bạn sẽ ít có khả năng bị chấn thương hơn nếu ngồi
trong xe tải. Xe tải có khối lượng và năng lượng
50 - 75 phần trăm trong va chạm,
lớn hơn, do vậy nó khó bị dừng lại hơn bởi
chủ yếu bằng cách ngăn quán tính ném
vẫn còn động lượng (đà) đẩy nó về phía
bạn qua kính chắn gió. Chúng cũng phân tán
trước. Khi đụng phải xe con, xe tải truyền
lực tác động trên diện tích bề mặt cơ thể sang xe con rất nhiều năng lượng và đây là
lớn hơn, giúp ta đỡ bị chấn thương. thứ gây ra thương tổn.
Dây an toàn cũng 1
bạn chậm lại giúp
cơ thể chịu ít
lực hơn.