Page 17 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 17
Ị^S # Cái gì làm õ tô
chuyển động?
- v \ i -í, ^ í- ^
f Dộng c<y hiên đai là một khối gồm ống dẫn,
dây xích, bánh răng và dây cu roa phức tạp, tất cả
đều nhem nhuốc dầu mỡ (chứ không bóng loáng
như hình ảnh ở đây). Các pít tông nằm trong một
khối kim loại lớn gọi là cụm xi lanh - khối
chi tiết đơn to nhất của động cơ. Pít tông
nằm khít trong khoang kim loại hình
trụ và có thể chuyển động lên xuống
được. Hầu hết các bộ phận còn lại có
nhiệm vụ cung cấp đủ không khí và
nhiên liệu cho xi lanh vào đúng thời
điểm, ở phía ữên pít tông là cụm xu páp
(van) đóng mở nhịp nhàng với pít tông,
nạp không khí mới và nhiên liệu vào các xi
Pít tông
lanh, rồi lại cho khí thải đã cháy thoát ra.
Trục khuỷu
Xu páp
... v à tro n g Ô TÔ
Bây giờ tới động cơ ô tô. ở sâu bên trong, khuất dưới
một đống các chi tiết rắc rối, là một dãy khối hình trụ
bằng kim loại được gọi là pít tông chuyển động Trục dẫn động làm quay trục
lên xuống, giống như chân bạn đạp xe đạp vậy. bánh xe (thông qua vài bánh
Pít tông được nối với những đòn bẩy là thanh 'ĩ' răng nữa), trục bánh xe lại làm
truyền, biến chuyển động lên xuống của pít quay bánh xe. Công việc hoàn tất.
* tông thành chuyển động tròn của trục
^ ^ khuỷu. Cũng giống xe đạp, chuyển
^ * động tròn truyền tới bánh xe
^ - thông qua những
^ bánh răng
■, Trục khuỷu làm quay cáic^Ệ l^ ^ ", .y
* bánh răng ở Uong
» Pít tông chuyển động Ỉ t' số. Sau đó các bánh ràng
• lên xuống như đôi chân. làm quay một trục kim loại
gọi là trục dẫn động
(trục cát-đăng).
Hộp số Chuyên động mạnh mẽ
của động cơ phải đến được
bánh xe. Chuyển động này
> -■ Trục khuýu là một loại đòn được truyền qua một chuỗi các
bẩy được nối với với pit-tông bộ phận khác nhau giống như
bằng một thanh truyền (tay mọt cuộc chạy tiệp sức, trong
biên) để biến chuyển động lên đó mọi bộ phận đều phải quay
xuống của pit-tông thành rất khỏe. Tất cả cùng tạo nên
chuyển động ữòn. hệ thống động lục của ô tô.