Page 19 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 19
Súc mạnh của lúa
Dốt trong
Khối động cơ
páp
Mỗi giây có khoảng 300 vụ nổ rất nhỏ diễn ra trong động cơ. Pít tông nằm
Mỗi vụ nổ chỉ đốt cháy một phần nghìn thìa xăng. Những vừa khít bên Đầu xi lanh
lượng xăng nhỏ đó được phun vào xi lanh thành các tia và trong các xi lanh lanh
bùng cháy khi tiếp xúc với tia lửa điện phát ra đúng lúc. Các rỗng của một tông
vụ nổ đó xảy ra ngay trong xi lanh của động cơ, trên đỉnh khối kim loại
những pít tông, tạo Lự c NO đẩy pít tông đi xuống. Sau đó, lớn: khối động
trục khuỷu xoay tròn và đẩy pít tông ngược lên đê sẵn sàng cơ. Nhiên liệu
cho chặng tiêp theo của chu trình. Môi pít tông thực hiện bốn cháy trong các xi
"kỳ" (hay "thì", giai đoạn chuyển động lên hoặc xuống) ứng lanh (vì thế nó
với mỗi đợt nổ. Toàn bộ chu trình của một pít tông được được gọi là động
minh họa dưới đây. cơ đốt trong).
CHU TRÌNH BÒN KỲ
Mở
Mở xu páp nạp xu páp xả
Không khí
và xăng Khí thải
thoát ra
qua ống xả
Nạp (kỳ xuống): pít tông đi Nén (kỳ lên): Xu páp nạp trên Nổ (kỳ xuống): khi pít tông Xà (kỳ lên); Cuối cùng, pít
xuống, hút không khí qua xu đỉnh xi lanh đóng lại, giam kín chạm tới điểm chết trên, bu gi tông lại đi ngược lên và đẩy
páp nạp. Một tia xăng nhỏ mọi thứ bên trong. Pít tông đẩy định giờ chuẩn xác phát ra tia khí đã cháy ra khỏi xu páp xả.
xíu được bơm vào và trộn lên, nén chặt không khí và xăng lửa điện. Xăng bùng cháy, tạo ra Khí này thoát ra ngoài qua
với không khí. với nhau. lực, đẩy pít tông xuống. ống xả.
Tăng tốc trên phút (ký hiệu là rpm: revolutions
Trong toàn bộ chu trình "nạp, nén, per minute). Các con số chỉ hàng
nổ, xả", các pít tông chuyển động lên nghìn, do vậy nếu mũi kim chi số 5 thì
và xuống hai lần, làm xoay trục trục khuỷu đang quay 5000 rpm, tức
khuỷu hai vòng. Tất cả xảy ra nhanh 83 vòng trên giây! Khi người lái nhấn
hết sức. Nếu bạn ở trên ô tô, hãy ga, động cơ quay nhanh hơn và kim
nhìn bảng đồng hồ của ô tô. Bên cũng nhảy lên cao hơn. Nếu động cơ
cạnh công tơ mét có một đồng hồ chạy quá nhanh, kim sẽ chỉ sang các
nhỏ hơn là đồng hồ báo số vòng "vạch đỏ", ớ tốc độ quay lớn như vậy,
quay. Nó thể hiện tốc độ quay của động cơ tạo ra một lực khủng khiếp
trục khuỷu, tính bằng đơn vị vòng đến nỗi có thể phá hủy chính nó.