Page 13 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 13

Vĩnh biêt ngira kéo





            K h a i  t h á c   M ậ t  T r ò i
                                                                                                           \     I  /
             Mọi nguồn năng lượng trong hai trang sách này có điểm gì chung? Có thể bạn

             chưa biết, nhưng tất cả các loại năng lượng này đều có nguồn gốc từ Mặt Trời. Hầu
             như mọi năng lượng chúng ta sử dụng trên Trái Đất đều đến từ Mặt Trời, chủ yếu
             nhờ sự chuyển hóa của thực vật. Xăng, dầu điêzen và than đá được gọi chung là
             "nhiên liệu hóa thạch" bởi chúng hình thành từ hóa thạch của sinh vật.






           Nãngr Ivrọng ắc quy                          Năng luọng xăng                              Tuông lai...



      Vào cuối thế kỷ 19, đã có một cuộc chạy       Cuộc chạy đua để phát minh ra phương tiện    Vậy tiếp theo sẽ là gì? Xăng và dầu
       đua để sáng chế ra những chiếc xe "không     không ngựa kéo đã có bước đột phá thực sự    điêzen là nguồn năng lượng phổ biến cho ô
                                                    khi một nhà sáng chế người Đức là Nikolaus
      ngựa kéo" loại nhỏ, nhẹ và không cần                                                       tô trong suốt một thế kỷ qua, nhưng có lẽ
                                                    Otto đã đánh cắp và cải tiến một ý tưởng
       đường ray. Than đá quá nặng, không phù                                                    các nguồn nhiên liệu này đã sắp lỗi thời, và
                                                    thiên tài của đối thủ người Pháp là Joseph
       hợp để làm nhiên liệu cho loại xe này nên                                                 nguồn nhiên liệu chính tiếp theo có thể sẽ
                                                    Lenoir. Trước đó, Lenoir đã chế tạo ra một
       người ta đã thử những loại nhiên liệu khác                                                là hiđrô. Hiđrô là một nhiên liệu sạch bởi
                                                    "động cơ đốt trong" -  gọi như thế vì nhiên
       như khí, thuốc súng và cả một nguồn năng
                                                    liệu được đốt bên trong một động cơ kim loại   nó không trực tiếp làm ô nhiễm môi
       lượng mà ngày nay được coi là hiện đại, đó
                                                    thay vì đốt lửa bên ngoài. Động cơ của       trường. Chất thải duy nhất mà động cơ
       là ắc quy. Một dạo, ắc quy dường như là giải
                                                    Lenoir dùng khí đốt, nhưng vào năm 1876,     hiđrô tạo ra là nước. Một thiết bị rất thông
       pháp tối ưu -  tới năm 1897, New York đã có   Otto đã cải tiến để đốt xăng. Động cơ của   minh là pin nhiên liệu có thể sản xuất điện
       một đội xe taxi điện, và một chiếc ô tô điện   Otto đã thành công rực rỡ và mở ra thời đại   từ hiđrô để làm quay bánh xe ô tô điện.
       đã lập vận tốc kỷ lục trên mặt đất           của ô tô. Không lâu sau đó ô
                                                                                                 Nhưng có một số vấn đề phải giải quyết để
       là 109 km/h vào năm 1899.                    tô chạy xăng như các mẫu
                                                                                                 thực sự biến hiđrô thành một
       Nhưng ắc quy lại quá nặng
                                                                                                 nhiên liệu phổ biến, đó là
       và rắc rối mà năng lượng
                                                                                                 tìm ra cách để sản xuất,
       cung cấp lại không nhiều.
                                                                                                 tích trữ và cung cấp
       Hơn nữa, ắc quy sẽ hỏng
                                                                                                 hiđrô cho ô tô.
       nếu bạn cố đi nhanh.
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18