Page 13 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 13
Vĩnh biêt ngira kéo
K h a i t h á c M ậ t T r ò i
\ I /
Mọi nguồn năng lượng trong hai trang sách này có điểm gì chung? Có thể bạn
chưa biết, nhưng tất cả các loại năng lượng này đều có nguồn gốc từ Mặt Trời. Hầu
như mọi năng lượng chúng ta sử dụng trên Trái Đất đều đến từ Mặt Trời, chủ yếu
nhờ sự chuyển hóa của thực vật. Xăng, dầu điêzen và than đá được gọi chung là
"nhiên liệu hóa thạch" bởi chúng hình thành từ hóa thạch của sinh vật.
Nãngr Ivrọng ắc quy Năng luọng xăng Tuông lai...
Vào cuối thế kỷ 19, đã có một cuộc chạy Cuộc chạy đua để phát minh ra phương tiện Vậy tiếp theo sẽ là gì? Xăng và dầu
đua để sáng chế ra những chiếc xe "không không ngựa kéo đã có bước đột phá thực sự điêzen là nguồn năng lượng phổ biến cho ô
khi một nhà sáng chế người Đức là Nikolaus
ngựa kéo" loại nhỏ, nhẹ và không cần tô trong suốt một thế kỷ qua, nhưng có lẽ
Otto đã đánh cắp và cải tiến một ý tưởng
đường ray. Than đá quá nặng, không phù các nguồn nhiên liệu này đã sắp lỗi thời, và
thiên tài của đối thủ người Pháp là Joseph
hợp để làm nhiên liệu cho loại xe này nên nguồn nhiên liệu chính tiếp theo có thể sẽ
Lenoir. Trước đó, Lenoir đã chế tạo ra một
người ta đã thử những loại nhiên liệu khác là hiđrô. Hiđrô là một nhiên liệu sạch bởi
"động cơ đốt trong" - gọi như thế vì nhiên
như khí, thuốc súng và cả một nguồn năng
liệu được đốt bên trong một động cơ kim loại nó không trực tiếp làm ô nhiễm môi
lượng mà ngày nay được coi là hiện đại, đó
thay vì đốt lửa bên ngoài. Động cơ của trường. Chất thải duy nhất mà động cơ
là ắc quy. Một dạo, ắc quy dường như là giải
Lenoir dùng khí đốt, nhưng vào năm 1876, hiđrô tạo ra là nước. Một thiết bị rất thông
pháp tối ưu - tới năm 1897, New York đã có Otto đã cải tiến để đốt xăng. Động cơ của minh là pin nhiên liệu có thể sản xuất điện
một đội xe taxi điện, và một chiếc ô tô điện Otto đã thành công rực rỡ và mở ra thời đại từ hiđrô để làm quay bánh xe ô tô điện.
đã lập vận tốc kỷ lục trên mặt đất của ô tô. Không lâu sau đó ô
Nhưng có một số vấn đề phải giải quyết để
là 109 km/h vào năm 1899. tô chạy xăng như các mẫu
thực sự biến hiđrô thành một
Nhưng ắc quy lại quá nặng
nhiên liệu phổ biến, đó là
và rắc rối mà năng lượng
tìm ra cách để sản xuất,
cung cấp lại không nhiều.
tích trữ và cung cấp
Hơn nữa, ắc quy sẽ hỏng
hiđrô cho ô tô.
nếu bạn cố đi nhanh.