Page 60 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 60
... tro/ig lick sứ V iêt ĩ^ĩam 61
nhiên Bạch Liêu cảm thấy các bạn trong lớp có điều ^
đấy e ngại mỗi khi nói chuyện với Đại Minh.
Do bận đi kiểm tra, đốc thúc việc học trong vùng
nên thầy Hoàng Nghĩa thỉnh tlioảng mới có thời gian
dạy học trò được. Lớp học vẫn do thầy đồ trước đó
dạy. Không như thầy Hoàng Nghĩa, thầy đồ này chỉ chú
trọng dạy kinh sách, luật pháp để cho học trò đi thi.
- Mỗi thời đại, luật pháp lại thay đổi cho phù hợp
với tliời đại đó. Tuy nhiên không phải lúc nào sự thay
đổi đó cũng tốt cho dân chúng. Nhiều khi luật pháp
chỉ phục vụ cho quan lại cai trị dân cho tốt hđn thôi.
Nếu là ũiầy đồ dạy học ở bên ngoài thì không ai
dám nói như tliế. Nhưng quan tuần phủ là người cũng
biết chút chữ nghĩa, ông muốn các thầy đồ nói thực cái
chí của mình cho lũ học trò nghe. Thế cho nên, học trò
trong phiì được tự do bàn luận về những điều đó.
- Nhưng thế nào là một hệ thống luật pháp tốt cho
dân chúng ạ?
Bạch Liêu vừa hỏi xong thì lớp học cười ồ lên. Đám
học trò quay lại nhìn cậu học trò mới như thể giễu cỢt.
Nhưng giọng thầy đồ đã vamg lên:
- Trò hỏi đúng lắm. Một hệ thống luật pháp tốt cho
dân chúng là như thế nào? Các trò suy nghĩ đi.
- Đó là những điều luật khiến dân chúng phải đóng
thuế nhcUih hơn và nhiều hơn ạ. - Một cậu học trò nói.
- Không phải - Một người khác cài lạl - Đó là những
điều luật khiến dân chúng không đánh nhau, không
dám ăn trộm ăn cắp.
Học trò tranh nhau nói. Bạch Liêu ngạc nhiên khi