Page 60 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 60

... tro/ig lick sứ  V iêt ĩ^ĩam 61


      nhiên Bạch Liêu cảm thấy các bạn trong lớp có điều ^
      đấy e ngại mỗi khi nói chuyện với Đại Minh.
          Do  bận đi kiểm  tra,  đốc  thúc việc học trong vùng
      nên  thầy Hoàng Nghĩa  thỉnh  tlioảng mới  có  thời  gian
      dạy  học  trò  được.  Lớp  học  vẫn  do  thầy  đồ  trước  đó
      dạy. Không như thầy Hoàng Nghĩa, thầy đồ này chỉ chú
      trọng dạy kinh sách, luật pháp để cho học trò đi thi.
          - Mỗi thời đại,  luật pháp lại thay đổi cho  phù  hợp
      với tliời đại đó. Tuy nhiên không phải lúc nào sự thay
      đổi  đó  cũng  tốt  cho  dân  chúng.  Nhiều  khi  luật  pháp
      chỉ phục vụ cho quan lại cai trị dân cho tốt hđn thôi.
          Nếu  là  ũiầy đồ  dạy  học  ở  bên  ngoài  thì  không ai
      dám nói như tliế. Nhưng quan tuần phủ là người cũng
      biết chút chữ nghĩa, ông muốn các thầy đồ nói thực cái
      chí của mình cho lũ học trò nghe. Thế cho nên, học trò
      trong phiì được tự do bàn luận về những điều đó.

          - Nhưng thế nào là một hệ thống luật pháp tốt cho
      dân chúng ạ?

          Bạch Liêu vừa hỏi xong thì lớp học cười ồ lên. Đám
      học trò quay lại nhìn cậu học trò mới như thể giễu cỢt.
      Nhưng giọng thầy đồ đã vamg lên:
          - Trò hỏi đúng lắm. Một hệ thống luật pháp tốt cho
      dân chúng là như thế nào? Các trò suy nghĩ đi.
          - Đó là những điều luật khiến dân chúng phải đóng
      thuế nhcUih hơn và nhiều hơn ạ. - Một cậu học trò nói.
          - Không phải - Một người khác cài lạl - Đó là những
      điều  luật  khiến  dân  chúng không đánh  nhau,  không
      dám ăn trộm ăn cắp.
          Học trò tranh nhau nói. Bạch Liêu ngạc nhiên khi
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65