Page 125 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 125
1 26 ĩỉliiriiọỊ Transị Iiị(iiỵèn tlặc l>iél...
khều vào và đem ra bải chơi. Lúc quả bưởi lăn xuống hố,
cậu đả chợt nhớ lại và ngliĩ ra cách lấy nước đổ xuống
cho bưởi nổi lên. vốn thích thơ ca, hò. vè nên trong khi
cúi xuống chờ bưởi, cậu vui miệng đọc lẩm nhẩm:
Bưới ơi bưởi
Nghe tao gọi
Lên đi nào
Đừng quên lối
Đừng bỏ tao...
Và bọn trẻ cứ nghĩ rằng Vinh đọc “thần chú”.
Chơi mà học- học mà chơi
Lương Thế Vinh là ngiíờỉ biết kết hợp rất khéo giữa
chơi và học, nên từ nhỏ Vinh học rất thoải mái và lại
đạt kết quả cao.
Khác với những người khá “dùi mài kinh sử”, học
như con vẹt chỉ biết thuộc nhiều, không cần hiểu,
không cần sáng tạo. Vinh học đến đâu, hiểu đến đấy.
học một mà biết mười. Khi đã ngồi học thì tập trung tư
tưởng rất cao, luôn muốn thực nghiệm nhũrng điều đã
học vào đời sống. Trong khi vui chơi như câu cá, thả
diều, bẫy chim, Vinh luôn kết hợp với việc học. Lúc thả
diều, Vinh rung dây diều để tính toán, ước lượng chiều
dài, chiều cao. Khi câu cá, Vinh tìm hiểu đời sống các
sinh vật, ước tính đo lường chiều sâu ao hồ, chiều rộng
sông ngòi... và kiểm tra lại bằng thực n^iệm . Vinh
nghĩ ra cách đo bóng cây mà suy ra chiều đài của cây.
Người đời còn truyền lại câu chuyện sau đây:
Dạo đó, Lương Thế Vinh và Quách Đình Bảo là hai