Page 225 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 225
Sang trọng và bần cùng,
Lớn và nhỏ.
Để những điều nói trên được biểu lộ trọn vẹn trong mối
giao tiếp giữa con người, ông đã sáng tạo cách xây ngôi trà
thất bé nhỏ với cửa vào thật thấp đê mọi người, dù là kẻ quyền
quý hay ngưòi dân thường, đều phải cúi thật thấp mói bước
vào bên trong được. Con đường đi vào trà thất với các khóm
cây mộc mạc, thô so và những tảng đá trơ trụi làm tăng thêm
nét cô liêu. Những trà cụ như chén trà, lu đựng nước trong,
hộp đựng trà, nồi nấu nước sôi và lò đun nước cũng rất giản
dị và thô sơ.
Hiện nay, trà sư Thiên Lợi Hưu được xưng tụng là vị tổ sáng
lập ba trường phái trà đạo chính của Nhật Bản là Urasenke,
Omotesenke và Mushanokõjisenke.
(§ỉ'U‘ mạnh cím chén trà
Các trường phái chưng hoa hiện nay cố gắng phát triển
các kỹ thuật chưng hoa hướng đến sự giản dị vì đời sống con
người càng lúc càng bận bịu ở nơi làm việc cũng như ở nhà. Các
trường phái Trà Đạo cũng nhận thấy điều ấy. Nếu muốn Trà
Đạo tồn tại và phổ biến ở nhiều quốc gia, người ta cần cố gắng
chú trọng những điều chính, bỏ bớt những thứ không cần thiết
khác. Do đó, khi Trà Đạo đến với các nước Tâv Phương, chúng
ta thấy họ giảm thiểu các nghi lễ, bỏ bớt bữa ăn kéo dài cùng
các lời nói xã giao, chú trọng đến việc pha trà, uống trà và dùng
bánh ngọt và nói chuyện thân mật.
Trong nhiều thế kỷ qua ờ Nhật Bản, Trà Đạo ảnh hưởng đến
nhiều ngành sinh hoạt. Người Tây Phương thường nói “hão tô'
Thiên và Trà Đạo I 227
■ -