Page 225 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 225

Sang trọng và bần cùng,

              Lớn và nhỏ.


           Để những  điều  nói  trên  được biểu  lộ  trọn vẹn  trong mối

       giao  tiếp  giữa  con  người,  ông  đã  sáng  tạo  cách  xây  ngôi  trà
       thất bé nhỏ với cửa vào thật thấp đê mọi người, dù là kẻ quyền
       quý hay ngưòi  dân thường,  đều phải  cúi thật thấp mói bước

       vào bên trong được.  Con đường đi vào trà thất với các khóm
       cây mộc mạc, thô so và những tảng đá trơ trụi làm tăng thêm
       nét  cô  liêu.  Những  trà  cụ  như  chén  trà,  lu  đựng nước trong,

       hộp  đựng trà, nồi nấu nước sôi và lò đun nước cũng rất giản
       dị và thô sơ.

           Hiện nay, trà sư Thiên Lợi Hưu được xưng tụng là vị tổ sáng
       lập  ba  trường  phái  trà  đạo  chính  của  Nhật  Bản  là  Urasenke,

       Omotesenke và Mushanokõjisenke.


          (§ỉ'U‘ mạnh cím chén trà


           Các  trường  phái  chưng  hoa  hiện  nay  cố  gắng  phát  triển
       các kỹ thuật chưng hoa hướng đến sự giản dị vì đời sống con

       người càng lúc càng bận bịu ở nơi làm việc cũng như ở nhà. Các
       trường  phái  Trà  Đạo  cũng nhận  thấy  điều  ấy.  Nếu  muốn Trà
       Đạo tồn tại và phổ biến ở nhiều quốc gia, người ta cần cố gắng

       chú trọng những điều chính, bỏ bớt những thứ không cần thiết
       khác. Do đó, khi Trà Đạo đến với các nước Tâv Phương, chúng
       ta  thấy họ giảm  thiểu  các nghi lễ, bỏ bớt bữa ăn kéo dài  cùng

       các lời nói xã giao, chú trọng đến việc pha trà, uống trà và dùng
       bánh ngọt và nói chuyện thân mật.

           Trong nhiều thế kỷ qua ờ Nhật Bản, Trà Đạo ảnh hưởng đến
       nhiều ngành sinh hoạt.  Người Tây Phương thường nói  “hão tô'


                                                     Thiên và Trà Đạo  I  227

    ■ -
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230