Page 248 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 248
KHAI THÁC THAN BĂNG c ơ GIỚI LÀ GÌ?
Việc khai thác than ở buổi đầu do thợ
mỏ dùng cuốc bổ mạnh vào tầng than,
những cục than võ ra rơi lả tả xuông. Một
công nhân trai tráng khỏe mạnh mỗi giò
chỉ có thể khai thác 200 - SOOkg than.
Về sau, thợ mỏ đem cuốic hơi ép chặt
vào tầng than, máy móc vừa khởi động thì
cuốc hơi vang lên "chan chát", lợi dụng
không khí bị nén đập mạnh vào tầng than,
thế là than rơi võ ra. Một thợ mỏ dùng cuốic hơi khai thác than,
tám giò có thể thu đưỢc 6 - 8 tấn.
Hiện nay việc khai thác than đưỢc cơ giối hóa hoàn toàn. Công
nhân cho chạy máy khai thác than bằng ông lăn, các răng thép
trên ống lăn làm cho than rơi xuống. Than đi theo đưòng xoắn ốc
đổ vào máy vận tải. Còn một sô' loại giá đỡ áp suất lỏng làm cho
công việc khai thác than tiến hành thuận lợi. Việc khai thác than
cơ giới hóa tổng hỢp, mỗi giò thu đừợc 180 - 280 tấn than.
KHI ĐANG BAY, v ì SAO c ó CHIẾC MÁY BAY c ó VỆT
"KHÓI TRẮNG" ở SAU ĐUÔI?
Một chiếc máy bay tiêm kích phản
lực cao tốíc mỗi lúc bay một cao thêm,
đằng đuôi của nó hiện ra một vệt khói
trắng dài. Đó là cái gì vậy?
Khi loại máy bay này bay, ở sau
đuôi của nó phả ra rất nhiều hơi nước
rất nóng. Trên tròi cao, l.OOOm, nhiệt độ rất thấp, chỉ có hơn 40°c
dưới không, chất khí do máy bay phun ra gặp lạnh liền ngưng kết
thành những hạt nước nhỏ nên mối biến thành khói trắng, ó tầng
thấp, nhiệt độ cao, hơi nưốc không thể ngưng kết được nên không
có khói trắng.
Mùa hè, chúng ta thổi một luồng hơi từ trong miệng ra, không thấy
có gì cả. Mùa đông, vừa há mồm thổi ra thì đã có đám "khói trắng" nhạt
trước mặt. Điều đó cùng một nguyên lí với hiện tượng trên.